Khi niềm đam mê được đánh thức

(NTO) Lần đầu tiên, một cuộc thi tài năng dành cho giới trẻ được tổ chức tại Ninh Thuận do Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên Tỉnh phối hợp với nhóm Cựu học sinh – Thanh niên Xung kích Ninh Thuận tại TP.HCM (gọi tắt là CTC Event) tổ chức. Cuộc thi đã quy tụ được đông đảo các bạn trẻ trong toàn tỉnh tham gia một cách nhiệt thành, tích cực.

Từ lúc khởi động (tháng 11-2014) với vòng loại lần lượt diễn ra tại các huyện, thành phố: Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, Ninh Hải, Ninh Sơn, Ninh Phước thu hút hàng trăm thí sinh tham gia tranh tài, thể hiện tài năng và niềm đam mê của mình. Từ 222 tiết mục dự thi, ban tổ chức đã chọn 42 tiết mục vào vòng bán kết thông qua kết quả chấm điểm của Ban giám khảo và bình chọn của khán giả. Đây là những tiết mục đặc sắc với các loại hình nghệ thuật khác nhau bao gồm, ca, múa, nhạc, kịch, nghệ thuật đường phố, nhảy hiện đại, nhảy popping, beatbox…Trong đó, loại hình hát vẫn chiếm lĩnh mạnh nhất với 25 tiết mục gồm đơn ca và cả hình thức nhóm nhạc.

Sau 2 đêm thi của vòng Bán kết diễn ra vào 27 và 28-1-2015, 12 tiết mục tiếp tục vào Chung kết, trong đó có 8 tiết mục do Ban giám khảo chọn và 4 tiết mục được giả bình chọn. Đêm Chung kết diễn ra vào tối 14-2-2015 (26 tết) đã thực sự bùng nổ mà trước hết phải kể đến “công” dàn dựng chương trình hoành tráng, mang đậm màu sắc mùa xuân nhóm của CTC Event. Tiếp đến là 12 tiết mục lần lượt gây bất ngờ, ấn tượng cho Ban giám khảo cũng như công chúng.

 
Tiết mục nhảy của nhóm STYLE CREW đạt giải nhất thể loại nhóm. Ảnh: Đình Nhi

Hầu hết các thí sinh tham gia đều còn rất trẻ, đa số đang ngồi trên ghế nhà trường. Với lòng say mê nhiệt thành, tính sáng tạo cùng với tình yêu nghệ thuật chân chính và năng khiếu sẵn có, các bạn trẻ đã đem đến chương trình những tiết mục đạt đến cảm xúc thăng hoa. Nhóm Sixtynine, với sự phối hợp khéo léo, tài tình, kỹ thuật hòa âm, phối khí, phát huy ưu thế của mỗi thành viên và từng nhạc cụ đã làm nên một tiết mục hoàn hảo. Những bài nhảy tập thể theo thể loại nghệ thuật đường phố, popping, beatbox là những loại hình mới đã được các em tiếp thu khá tốt và trình diễn thuần thục chứng tỏ có một sự đầu tư, tập luyện công phu. Một số em thể hiện kỹ thuật cá nhân khá điêu luyện như Nguyễn Hoàng với tiết mục nhảy đã biểu đạt ngôn ngữ hình thể, Phạm Thế Việt với tiết mục múa... Các nhóm nhảy gây bất ngờ không kém về tính sôi động, hấp dẫn, đòi hỏi kỹ thuật phối hợp tập thể và cá nhân khá khó như nhóm NUM-X, STYLE CREW. một số giọng hát trẻ xuất hiện với chất giọng đẹp, nhiều triển vọng có thể cho thấy tiềm năng về tài năng nghệ thuật địa phương Ninh Thuận rất dồi dào, phong phú. Với những giọng cao, trầm, dòng hiện đại, dân ca; những tiếng hát sở hữu âm vực rộng, hiếm có, và đặc biệt hơn cả là nó được trình bày một cách tự tin, bản lĩnh, thậm chí đầy tính chuyên nghiệp bởi những diễn viên nghiệp dư còn rất non trẻ. Điều đó đã đem đến cho cuộc thi một sức sống mới tràn đầy sinh lực. Đêm Chung kết cũng chứng kiến những “đột phá” bất ngờ của loại hình múa. Những hạn chế đã được góp ý ở vòng bán kết đã được các “tài năng trẻ” tiếp thu và xây dựng những tiết mục thể hiện hoàn chỉnh hơn về ý tưởng lẫn kỹ thuật dàn dựng, đem đến hiệu ứng sân khấu tốt…

Có một thực tế là các thí sinh hầu như chỉ bằng năng khiếu của mình và tự mày mò, tìm tòi thể hiện mà không có sự tư vấn nào về chuyên môn. Nội dung các tiết mục tập trung vào những chủ đề mà tuổi trẻ quan tâm như tình yêu quê hương đất nước, mùa xuân, truyền thống cách mạng, tình yêu lứa đôi… Đêm Chung kết đã trao 6 giải triển vọng và 6 giải thưởng cho các thí sinh và nhóm thí sinh xuất sắc nhất dựa trên sự đánh giá của Ban giám khảo và kết quả bình chọn của khán giả. Trong đó, giải nhất cá nhân thuộc về Vũ Thị Châu và giải nhất tập thể là nhóm STYLE CREW. Quan trọng hơn, các bạn trẻ đã đem đến cuộc thi niềm đam mê nhiệt tình với một tình yêu nghệ thuật không biên giới, một khát khao sáng tạo và thể hiện mình. Cuộc thi không chỉ cống hiến cho khán giả những tiết mục nghệ thuật chất lượng cao, để lại những ấn tượng và cảm xúc mạnh mẽ, khó quên mà còn mở ra triển vọn cho những tài năng trẻ được phát triển nở rộ, trở thành những tài năng thật sự đỉnh cao- là cái đích mà mọi nghệ sĩ luôn hướng tới.