Qua thực hiện chương trình "Cùng nông dân bảo vệ môi trường"

(NTO) Sản xuất nông nghiệp ở tỉnh ta gần đây có bước phát triển rõ rệt và đạt được thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như nông dân chưa quan tâm đến môi trường, nhất là việc thu gom và tiêu hủy bao, bì thuốc BVTV sau khi sử dụng đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

Để khắc phục tình trạng trên, đầu năm 2014 Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh phối hợp với Trung tâm BVTV phía Nam, Công ty Cổ phần BVTV An Giang đã triển khai Chương trình “Cùng Nông Dân Bảo Vệ Môi Trường” gắn với xây dựng nông thôn mới, nhằm giúp bà con nông dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bắt đầu từ việc không vứt bừa bãi bao bì, chai lọ thuốc BVTV ra môi trường trong quá trình canh tác; đồng thời, tạo điều kiện cho nông dân thu gom rác thải, những bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau khi dùng trên đồng ruộng đem đến lò tiêu hủy an toàn, đáp ứng yêu cầu của nền nông nghiệp phát triển nhanh, sạch và bền vững, góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và môi trường sinh thái, hướng đến xây dựng đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Chương trình "Cùng nông dân bảo vệ môi trường".
 

Chương trình được thực hiện và gắn kết với 02 mô hình (mô hình“Vùng nguyên liệu sản xuất gạo sạch” và mô hình“Sản xuất nho theo VietGAP”) tại các xã Phước Hữu (Ninh Phước) Xuân Hải (Ninh Hải) với quy mô 70ha cho 253 nông dân trực tiếp tham gia. Các xã được hỗ trợ xây dựng 08 hố chứa rác thải thuốc BVTV; tập huấn 200 lớp với 1.000 nông dân tham dự về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả theo nguyên tắc 4 đúng gắn với việc thu gom bao bì, chai lọ thuốc sau sử dụng. Chi cục BVTV cũng đã phát 10.270 tờ bướm và dán 355 tờ Poster ở những nơi công cộng để tuyên truyền. Trong quá trình thực hiện bà con nông dân đã tham gia cùng với các cán bộ kỹ thuật Chi cục BVTV, cơ quan, đơn vị liên quan, chính quyền địa phương tổ chức 02 đợt phát động phong trào ra quân thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV trên đồng ruộng, đồng thời khuyến khích nông dân khác trên địa bàn cùng bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Đoàn thanh niên của Chi cục đã phối hợp với Đoàn thanh niên và nông dân của 7 xã, phường thuộc 4 huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức phong trào thu gom bao bì, chai lọ thưốc BVTV sau sử dụng ở ngoài đồng ruộng. Tính đến nay, khối lượng rác thái thu gom được là 1.040 kg, trong đó đã đưa đi tiêu hùy 710 kg tại các lò tiêu hủy theo công nghệ của Châu Âu đạt tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên- Môi trường.

Để chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” đem lại kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, tiếp tục hướng dẫn nông dân biết cách sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc 4 đúng, áp dụng rộng rãi chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), kỹ thuật “1 phải 5 giảm”… Tin tưởng rằng, khi có nhận thức đúng đắn, biết được những tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng do ô nhiễm môi trường, nông dân sẽ thực sự quan tâm đến việc bảo vệ môi trường sinh thái, từ đó xóa dần những cánh đồng đang tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm hóa chất BVTV, thay thế bằng những cánh đồng mẫu lớn, xanh và sạch.