Tác dụng của yến sào đối với trẻ em

Từ lâu yến sào đã là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao và còn là một vị thuốc quý cho sức khoẻ con người nên có giá thành rất cao. Trong thành phần của yến sào chứa 31 nguyên tố vi lượng giống như thịt, cá, trứng, sữa… cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

 Theo kết quả nghiên cứu, tổ yến có tác dụng bổ phổi, bổ huyết, thanh nhiệt, kích thích tăng trưởng tế bào, tăng sức đề kháng của cơ thể.

Yến sào vị ngọt tính bình và có tác dụng làm sạch phổi, tăng đề kháng với siêu vi, các bệnh cảm cúm và triệu chứng dị ứng. Vì thế bố mẹ có thể yên tâm cho trẻ uống nước yến mà không phải lo lắng về giá trị dinh dưỡng đối với trẻ nhỏ. Hơn thế nữa nước yến sào với vị ngon ngọt đặc trưng giúp các bé không thấy khó uống hay có cảm giác chán.

Nước yến giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, hệ hô hấp và sức đề kháng, giúp trẻ tăng khả năng hấp thụ canxi, rất tốt trong việc phát triển xương và tăng chiều cao. Tuy nhiên, chỉ trẻ hơn 1 tuổi mới nên dùng nước yến vì khi đó hệ tiêu hóa đã phát triển khá ổn định. Bởi vì yến là thực phẩm giàu đạm, giàu dinh dưỡng nếu các bà mẹ cho con ăn nhiều quá, thậm chí ăn thay cả các bữa ăn khác, sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hoá. Cho nên mỗi bữa có thể cho trẻ ăn bao nhiêu và ăn như thế nào, một tuần ăn mấy lần và kéo dài bao lâu thì cần có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng.

Với trẻ khỏe mạnh, không nên dùng quá nhiều yến sào nguyên chất mà chỉ dùng nước yến thì sẽ tốt cho sức khỏe nhờ tác dụng thải độc tố và bổ sung kịp thời một số vi chất mà trẻ khó hấp thụ qua đường ăn uống. Vì nước yến chỉ chứa một lượng yến sào nhỏ, dùng ít sẽ không ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ.

Đặc biệt, trẻ bị suy dinh dưỡng, biếng ăn, đêm ngủ không ngon giấc, hay bị ho là những trường hợp cần thiết nên bổ sung yến sào. Trẻ mắc các chứng bệnh nặng về đường hô hấp như hen, suyễn, viêm phổi, phế quản mà dùng tổ yến, đặc biệt là huyết yến, sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng đường hô hấp và hỗ trợ tăng cường trong quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, trẻ em trong mùa kiểm tra, thi cử cũng nên bổ sung yến sào vì các nguyên tố vi lượng có trong tổ yến rất có ích cho việc tăng cường trí nhớ và ổn định thần kinh.

Lưu ý: Nhưng không phải vì vậy mà chúng ta ép trẻ ăn quá nhiều, chỉ cần thỉnh thoảng cho ăn đổi bữa.

nguồn: mevacon.com