Huyền thoại nữ du kích: Pô Pôr Thị Dú

(NTO) Tham gia cách mạng khi còn trẻ, nữ du kích Pô Pôr Thị Dú lập được nhiều chiến công. Sự hy sinh anh dũng để không bị lộ bí mật của chị đã đi vào huyền thoại.

Trở lại quê hương chị Dú ở xã Phước Kháng (huyện Thuận Bắc), chúng tôi chứng kiến nhiều sự đổi thay so với những ngày đầu giải phóng. Trong niềm hân hoan được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nhắc đến người con ưu tú Pô Pôr Thị Dú đã hy sinh, bà con địa phương ai nấy đều tự hào. Đồng chí Chamaléa Thanh, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Kháng cho biết: Chị Dú có nhiều đóng góp cho phong trào cách mạng. Ghi nhận công lao của chị, ngày 9-10-2014, Chủ tịch nước đã truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lương vũ trang nhân dân.

Bà Pô Pôr Thị Ngí (em của Anh hùng LLVT nhân dân Pô Pôr Thị Dú) nhắc nhở
con trai Pô Pôr Tế luôn giữ truyền thống cách mạng của gia đình.

Nhớ lại người chị thân yêu đã hy sinh, bà Pô Pôr Thị Ngí không giấu được xúc động: Cả gia đình tôi đều tham gia kháng chiến, nên khi còn nhỏ, chị Dú đã thấm nhuần tinh thần cách mạng. Ở tuổi 17, chị vào du kích, được đồng đội quý trọng bởi sự gan dạ, mưu trí. Ngày đó, bà con xã Phước Kháng ở trên núi cao, nằm trong vùng chiến khu cách mạng, nên thường xuyên bị địch càn quét. Phong trào du kích của xã những năm ấy phát triển mạnh. Làm nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc cũng như bảo vệ an toàn cho cán bộ, chị Dú xinh xắn, nhanh trí, lanh lẹ như con sóc, nên được cấp trên tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, làm Tiểu đội phó Tiểu đội du kích nữ. Trong một lần đi công tác, chị không may sa vào tay địch. Kẻ thù đã tra tấn, bắt chị chỉ điểm các cơ sở cách mạng, để bảo đảm bí mật, chị đã nhảy xuống vực Đá Bay, anh dũng hy sinh khi tuổi đời mới 20.

Chị Dú ngã xuống cho núi rừng ông bà bình yên, đã khơi dậy truyền thống yêu nước, ý chí quật cường của đồng bào Raglai lúc bấy giờ. Già làng Chamaléa Hán đã tròn 50 tuổi Đảng, kể: Sự hy sinh của chị Dú có tác dụng thức tỉnh tinh thần cách mạng của bà con. Sau năm 1958 (năm chị Dú hy sinh), hầu như gia đình nào ở Phước Kháng cũng hăng hái tham gia kháng chiến, người vào du kích, người làm liên lạc, tải đạn, với quyết tâm trả thù cho chị Dú. Anh trai của chị Dú là Pô Pôr Đông cũng theo cách mạng, cầm súng đánh giặc và hy sinh trên chiến trường.

Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, sau ngày hòa bình lập lại, thân nhân của chị Dú luôn đi đầu trong phong trào xây dựng và phát triển kinh tế ở địa phương. Gia đình 3 người em của chị là những gia đình tiêu biểu ở xã Phước Kháng trong giáo dục con cháu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thế hệ em, cháu của chị Dú hiện nay đều tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Anh Pô Pôr Tế (cháu chị Dú), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã là gương sáng trong vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Katơ Đượng, Bí thư Đảng ủy xã Phước Kháng chia sẻ: Anh hùng liệt sỹ Pô Pôr Thị Dú là biểu tượng về tấm lòng chung thủy sắc son của đồng bào Raglai với cách mạng. Chị là tấm gương sáng để lớp lớp thế hệ trẻ vùng cao noi theo. Tri ân những người con của địa phương đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện để thân nhân chị Dú vươn lên trong cuộc sống, đóng góp sức lực của mình vào xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.