Các nhà giáo ưu tú nói về giáo dục tỉnh nhà

Nhà giáo ưu tú Phạm Hồng Cường
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh

Tháng 4-1975, giải phóng Ninh Thuận, tôi là một trong những người đầu tiên tiếp quản cơ sở vật chất của giáo dục tỉnh nhà lúc bấy giờ. Có thể nói, những khó khăn, thiếu thốn lúc đó khó có giấy bút nào có thể ghi lại hết. Nhưng với niềm hân hoan khi quê hương được giải phóng, đất nước được thống nhất… tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành đã vượt qua khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt. Nhớ về những ký ức của 40 năm trước, chúng ta có quyền tự hào với những bước phát triển mạnh mẽ của ngành GDĐT tỉnh nhà hôm nay: Hệ thống trường, lớp được xây dựng khang trang đến từng thôn, xã; cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ và đảm bảo chất lượng… Ngành đã và đang thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhằm huy động toàn xã hội cùng chung tay chăm lo cho sự nghiệp trồng người.

Song song với việc đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh, Tỉnh ủy, UBND và ngành GDĐT đã đặc biệt quan tâm đến phát triển giáo dục ở vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Là một giáo viên có nhiều năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục ở huyện miền núi Bác Ái trước và sau ngày giải phóng, tôi thực sự hạnh phúc khi được chứng kiến sự khởi sắc rõ nét của GD&ĐT nơi đây trong những năm qua. Tất cả các xã miền núi đều có trường mầm non, TH, THCS; trường lớp khang trang; giáo viên được bố trí đầy đủ, có trình độ, năng lực, tâm huyết với nghề. Từ chỗ số lượng học sinh đi học rất ít vào những năm đầu giải phóng, đến nay, các xã miền núi đã có học sinh đỗ vào cao đẳng, đại học, nhiều em tốt nghiệp ra trường đã quay về cống hiến cho quê hương.

Những thành tựu của ngành GDĐT sau 40 năm ngày quê hương giải phóng đã khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự đồng thuận của nhân dân trong tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục. Tôi tin tưởng rằng, những kết quả đạt được sẽ tạo đà để GD&ĐT tỉnh nhà tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ, đồng bộ trong những năm tiếp theo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Nhà giáo ưu tú Lương Hồng Sơn
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Đã có hơn 38 năm gắn bó với sự nghiệp GDĐT tỉnh Ninh Thuận, tôi thực sự phấn khởi và tự hào khi được chứng kiến sự phát triển vượt bậc của GD&ĐT tỉnh nhà trong những năm qua. Tháng 4-1975, khi quê hương Ninh Thuận và miền Nam hoàn toàn giải phóng, tôi còn đang là sinh viên khoa Toán Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội. Hòa trong niềm vui quê hương giải phóng, đất nước thống nhất, thế hệ sinh viên chúng tôi ra sức thi đua học tập, mong muốn mau chóng góp phần xây dựng quê hương. Hai năm sau ngày giải phóng, năm 1977, tôi về nhận nhiệm vụ tại Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận.

Còn nhớ những năm đầu sau ngày giải phóng, việc dạy-học gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt chăm lo. Những năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự chăm lo, góp sức của nhân dân, quy mô, chất lượng giáo dục tỉnh nhà đã không ngừng nâng lên, mạng lưới trường, lớp được củng cố và mở rộng, vươn lên ngang tầm với sự nghiệp đổi mới đất nước. Kết quả các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng và đặc biệt là các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia hàng năm cho thấy, chất lượng giáo dục tỉnh ta đã và đang có những chuyển biến tích cực, thể hiện sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhà giáo cũng như ý chí phấn đấu học tập của các thế hệ học sinh, sinh viên. Được coi là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước nói chung và xây dựng quê hương Ninh Thuận nói riêng, 40 năm qua, ngành GDĐT Ninh Thuận vẫn luôn được Tỉnh ủy, UBND đặc biệt quan tâm chăm lo, ưu tiên đầu tư phát triển. Thế hệ cán bộ, giáo viên trẻ hôm nay cũng có nhiều cơ hội để học tập, rèn luyện, nhưng đồng thời cũng đối mặt với nhiều thách thức và yêu cầu cao của công cuộc “Đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT”. Nhưng tôi tin rằng, với tài năng, bản lĩnh và đặc biệt là đạo đức vốn có của nhà giáo, những thầy cô giáo trẻ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, góp phần đưa sự nghiệp GDĐT tỉnh nhà có thêm những bước phát triển mới, xứng đáng với niềm tin yêu của xã hội, của nhân dân và góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận giàu mạnh và văn minh.