Hội Khuyến học trong xây dựng xã hội học tập

(NTO) Xây dựng xã hội học tập (XHHT) là một trong những vấn đề có tính chất chiến lược của Đảng và Nhà nước ta, nhằm hiện thực một cách sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói lên điều mong muốn nhất là làm sao cho đất nước ta được độc lập, dân ta được tự do, đồng bào ta, ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Người từng khẳng định “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, từ đó kêu gọi trí thức hóa Công–Nông, để đưa dân tộc ta trở thành một dân tộc thông thái. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Đảng ta kế thừa và phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX đã chỉ rõ “Đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân bằng những hình thức giáo dục chính quy và không chính quy, thực hiện giáo dục cho mọi người, cả nước thành một XHHT”.

Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential phối hợp với Báo Ninh Thuận,
Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi. Ảnh: A.T

Xây dựng XHHT là một quá trình tri thức hóa từng người dân đến trí thức hóa thôn bản, xã phường và từ đó xây dựng nền dân trí, một nền tảng cơ sở để tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình thực hiện mục tiêu nhân lực, nhân tài và nhân cách. Vì vậy, muốn xây dựng XHHT cần có giải pháp tổng thể, không những đối với giáo dục trong nhà trường mà còn đối với cả giáo dục ngoài nhà trường.

Trong những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và đào tạo, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể có liên quan, với vai trò, nhiệm vụ của mình, Hội Khuyến học đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng XHHT. Hội Khuyến học các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu sâu sắc về vai trò, vị trí của việc xây dựng XHHT trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trong việc phát huy nhân tố con người trong sức mạnh của cả dân tộc để thoát khỏi một nước nghèo, sớm trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Tổ chức các hoạt động khuyến khích và hỗ trợ giáo dục trường học, nhất là vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, học sinh bỏ học trở lại lớp, dạy các lớp xóa mù chữ, tổ chức các hoạt động quản lý học sinh ở khu dân cư,... Tham gia các phong trào do ngành Giáo dục và đào tạo phát động như: Phong trào “Dạy tốt học tốt”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”,...

Học sinh Trường TH Nhơn Sơn A (huyện Ninh Sơn) nuôi “Heo đất”
giúp bạn đến trường. Ảnh: B.Thủy

Phối hợp với ngành Giáo dục và đào tạo xây dựng Trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn để mở các lớp học tập cho nhân dân theo phương châm “cần gì, học nấy”. Tham mưu để chính quyền ban hành quy chế hoạt động, đầu tư kinh phí, bồi dưỡng cán bộ quản lý Trung tâm HTCĐ, chỉ đạo điểm rút kinh nghiệm để tổ chức nhân rộng. Trung tâm HTCĐ trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí, chuyển đổi kỹ thuật canh tác. Toàn tỉnh hiện có 65 Trung tâm HTCĐ/65 xã, phường, thị trấn. Riêng năm 2015, các Trung tâm HTCĐ đã mở được 547 lớp, với 31.091 lượt học viên tham gia tiếp thu chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tiếp thu tiến bộ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề... để áp dụng vào sản xuất, đời sống.

Muốn xây dựng XHHT thì phải xác định việc nâng cao ý thức học tập trong mỗi gia đình, vì gia đình là tế bào của XHHT. Hội Khuyến học đã chú trọng phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập và đơn vị học tập. Tính đến năm 2015, có 25.178 gia đình học tập, 150 dòng họ học tập, 75 khu dân cư học tập. Phong trào đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng rộng rãi của nhân dân và đem lại hiệu quả thiết thực.

Tuy là một tỉnh có thu nhập thấp, khí hậu không thuận lợi, dân số ít, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ có sự nỗ lực và tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội Khuyến học, công tác vận động xây dựng Quỹ Khuyến học đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Kết quả năm 2015, toàn tỉnh vận động được: 5.823.539.000 đồng, đã chi: 5.216.032.000 đồng. Việc quản lý Quỹ Khuyến học được thực hiện một cách công khai, minh bạch, rõ ràng, sử dụng đúng mục đích và tiết kiệm.

Nghị quyết Đại hội Đảng đã xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước thành một XHHT phát triển mạnh cả quy mô lẫn chất lượng, thực sự trở thành phong trào lớn mạnh của đất nước, tạo nền tảng và động lực mạnh mẽ đẩy nhanh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế. Hội Khuyến học các cấp tỉnh nhà sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục phát triển hơn nữa các tổ chức Hội ở cơ sở nhất là các chi Hội, tăng số hội viên; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ trường học trong hệ thống giáo dục chính quy, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Học thật tốt, dạy thật tốt”; mở rộng các hình thức xây dựng Quỹ Khuyến học ở các cơ sở... Với quyết tâm hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Đảng và nhân dân giao phó, Hội Khuyến học tỉnh thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác tham mưu với cấp uỷ, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội để thực hiện có hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả tỉnh thành một XHHT.