Vinh quang lao động dựng xây đất nước

(NTO) Phát huy tinh thần Ngày Quốc tế Lao động, mỗi người dù ở vị trí nào, đều phải ý thức được giá trị của lao động trong cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội, bồi dưỡng tình yêu, trách nhiệm và niềm đam mê trong lao động, làm cho cuộc sống mỗi ngày thêm ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Là một trong những ngày lễ chính thức của nước ta, ngày Quốc tế Lao động 1-5 được kỷ niệm hằng năm, để tôn vinh những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân, người lao động và phát huy tinh thần đoàn kết, cổ vũ toàn dân tích cực lao động sáng tạo, dựng xây đất nước.

 
Công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú thi đua lao động sản xuất
đạt sản lượng cao. Ảnh: Văn Miên

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 thực sự trở thành ngày hội của tất cả những người lao động. Đây gần như là một ngày của tinh thần đoàn kết, ở đó, dù là lao động chân tay hay lao động trí óc, là nông dân trên cánh đồng lúa mới hay công nhân vệ sinh làm sạch đường phố, là kỹ sư nơi công trường hay người thầy trên bục giảng, … đều tự hào với những đóng góp của mình trong công cuộc kiến thiết, dựng xây quê hương, đất nước. Thành quả lao động như trầm tích thời gian, không chỉ hiện hữu trong những giá trị vật chất mà còn ẩn chứa trong giá trị văn hóa – tinh thần của dân tộc, từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cùng với các phong trào thi đua lao động, sản xuất, người lao động ngày nay nhận được nhiều sự quan tâm, được hưởng nhiều phúc lợi xã hội và có tổ chức Công Đoàn kề vai sát cánh. Mỗi người không chỉ được lao động trong môi trường thân thiện, được đảm bảo quyền lợi theo đúng pháp luật mà còn có cơ hội học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển năng lực cá nhân. Nhờ vậy, người lao động càng hăng say hơn, tích cực sáng tạo, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc.

Mỗi người “đón mừng” ngày 1-5 theo những cách khác nhau. Có người nhìn lại quá trình lao động của bản thân trong “chặng” đã qua để rồi vạch ra những kế hoạch sắp tới cho sự nghiệp, cũng có người chọn một chuyến du lịch như “tự thưởng” cho chính mình sau những tháng ngày lao động miệt mài. Dù giản dị như một quyển sách bên tách cà phê, hay dịu dàng tận hưởng phút giây vui vẻ cùng gia đình,… thì ngày 1-5 đều được tận hưởng trọn vẹn, cho riêng mỗi người.

Phát huy tinh thần Ngày Quốc tế Lao động, mỗi người dù ở vị trí nào, đều phải ý thức được giá trị của lao động trong cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội, bồi dưỡng tình yêu, trách nhiệm và niềm đam mê trong lao động, làm cho cuộc sống mỗi ngày thêm ý nghĩa và tốt đẹp hơn.