Tân Hải: Hiệu quả mô hình Tổ thủy nông theo nước phục vụ sản xuất lúa

(NTO) Xã Tân Hải (Ninh Hải) có 275 ha đất trồng lúa. Trước đây, khi dẫn nước vào ruộng, bà con thường không tuân theo quy trình, nên tình trạng thiếu nước cục bộ ở một số nơi, nhất là những vùng ruộng cao, gò đồi thường xuyên xảy ra.

Để tạo sự ổn định lâu dài trong sản xuất lúa, năm 2013, sau khi họp bàn thống nhất ý kiến của người dân, UBND xã Tân Hải đã thành lập Tổ thủy nông gồm 24 thành viên. Theo đó, tổ có nhiệm vụ điều tiết nước cho từng vùng phù hợp với diện tích lúa; đồng thời theo dõi tình hình dịch bệnh, lịch thời vụ trên địa bàn xã.

Tổ thủy nông xã Tân Hải đang nạo vét mương để khơi thông dòng chảy.

Mỗi thành viên trong tổ đều là những người am hiểu từng khu vực mình phụ trách theo nước, nên được người dân tin tưởng. Sau khi kết thúc mùa vụ, mỗi hộ nông dân sẽ đóng góp từ 40-50 ngàn đồng/sào/vụ. Anh Ngô Hồng Trường, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã, cũng là Tổ trưởng Tổ thủy nông cho biết: Từ khi đi vào hoạt động đến nay, các thành viên luôn nêu cao trách nhiệm, coi ruộng lúa của bà con như ruộng của mình. Đặc biệt, trong tình hình nắng hạn như hiện nay, các thành viên trong tổ phải thường xuyên túc trực kiểm tra cả ngày lẫn đêm, phối hợp với Trạm thủy nông huyện để có phương án điều tiết nước hợp lý, không để xảy ra tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng đến năng suất cây lúa.

Ngoài công việc điều tiết nước phù hợp, Tổ thủy nông còn phân công mỗi thành viên làm vệ sinh, khơi thông dòng chảy ở các kênh, mương dẫn nước, tránh lãng phí nguồn nước tưới. Chị Nguyễn Thị Sớt, thôn Gò Thao cho hay: Gia đình tôi hiện canh tác 3,5 sào ruộng, trước đây khi vào mùa gieo sạ, gia đình phải túc trực cả đêm mới mong lấy được nước để canh tác ruộng lúa. Từ khi có Tổ thủy nông, việc làm ruộng của gia đình có phần thảnh thơi hơn. Theo lịch tưới, Tổ thủy nông sẽ điều tiết nước hợp lý vào từng thửa ruộng, không còn cảnh phải chực chờ nước như mọi năm. Nhờ chủ động nguồn nước tưới, nên năng suất lúa ở địa phương cũng tăng cao hơn; đơn cử vụ đông-xuân vừa qua, năng suất lúa đạt bình quân 8 tấn/ha.

Đồng chí Trần Kim Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hải nhận xét: Đi vào hoạt động gần 3 năm nay, Tổ thủy nông trên địa bàn xã đã phát huy tốt vai trò của mình. Bất kể thời tiết, các thành viên trong tổ đều bám đồng điều tiết nước hợp lý, tránh xảy ra tình trạng ngập úng vào mùa mưa và thiếu nước vào mùa hạn, giúp nông dân sản xuất lúa đạt hiệu quả hơn.