Vịt xiêm nấu giả cầy

(NTO) Thịt vịt vừa ngon, vừa giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến rất nhiều món ăn khác nhau. Món vịt xiêm giả cầy có hương vị đặc trưng của riềng, đậm đà của mắm tôm, chút chua dìu dịu của mẻ... là món ăn cho gia đình vào những ngày cuối tuần.

Nguyên liệu cần có:

- 1/2 con vịt xiêm; 1 muỗng nghệ băm; 1 muỗng mắm tôm; 1 muỗng tỏi băm; 1 muỗng hành băm; 2 muỗng riềng băm nhỏ; 3 muỗng mẻ; 1 trái dừa tươi; 1 quả chanh; rượu gừng; hành ngò; gia vị: dầu ăn, bột ngọt, hạt nêm, muối.

Cách sơ chế và thực hiện:

Vịt rửa sạch, dùng muối và chanh chà xát bên ngoài và bên trong, rửa lại lần nữa bằng rượu gừng để vịt không còn mùi hôi. Kế tiếp nướng vịt sơ qua bằng than, hoặc dùng kẹp nướng trên bếp ga để da vịt hơi cháy sém và dậy lên mùi thơm.

Chặt vịt thành từng miếng vừa ăn, sau đó ướp với 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng nghệ băm, 1 muỗng mắm tôm, 1/2 muỗng tỏi băm, 1 muỗng hành tím băm, 1 muỗng riềng băm và 3 muỗng canh nước mẻ. Tất cả trộn đều gia vị, để vịt thấm khoảng 30 phút trước khi nấu.

Cho 1/2 muỗng tỏi băm vào nồi khi dầu đã nóng, cho thịt vịt vào xào săn với lửa lớn. Khi miếng thịt săn lại thì chế thêm nước dừa xiêm vào đến khi sôi lên lần nữa thì giảm lửa liu riu để thịt vịt chín mềm. Khoảng 30 phút sau nước hơi cạn, sánh một màu vàng cánh gián thì nêm nếm gia vị lần cuối sao cho vừa miệng. Nhớ bỏ thêm 1 muỗng riềng băm vào để giữ hương thơm đặc trưng của riềng, giúp món ăn thơm ngon hơn.

Món vịt giả cầy dùng nóng với cơm hoặc bún tươi đều ngon miệng.