Không được bảo lưu kết quả tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ nếu rớt tốt nghiệp Trung học Phổ thông

(NTO) Trong kỳ thi THPT quốc gia “2 trong 1” (để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2015) vừa qua, một số thí sinh tỉnh ta rớt tốt nghiệp THPT nhưng lại có điểm tổ hợp môn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cao hơn mức điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định.

Bước vào đợt xét tuyển nguyện vọng 1 (từ ngày 1 đến 20-8) vào các trường ĐH, CĐ trong cả nước, số thí sinh thuộc trường hợp “trớ trêu” trên băn khoăn rằng với tình trạng rớt tốt nghiệp THPT nhưng có điểm tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ cao hơn mức điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định (ĐH là 15,0 điểm và CĐ là 12,0 điểm) thì các em có được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ hay không? Nếu không thì điểm tổ hợp môn xét tuyển này có được bảo lưu trong đợt xét tuyển ĐH, CĐ năm 2016?

Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015.

Trả lời về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Do kỳ thi THPT quốc gia có 2 mục đích nên khả năng thí sinh rớt tốt nghiệp THPT nhưng tổ hợp môn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ lại có điểm cao hơn mức điểm sàn do Bộ GD&ĐT quy định sẽ xảy ra nhưng không nhiều. Theo nguyên tắc, thí sinh phải đậu tốt nghiệp THPT mới được xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Nếu thí sinh rớt tốt nghiệp nhưng có điểm một số môn rất cao cũng không được xét tuyển và điểm tổ hợp môn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ này cũng sẽ không được bảo lưu trong đợt xét tuyển ĐH, CĐ năm kế tiếp. Các em muốn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2016 thì phải thi các môn bắt buộc để xét tốt nghiệp THPT (có thể bảo lưu điểm các môn đạt trên 5,0 điểm và thi các môn dưới 5,0 điểm nếu Bộ GD&ĐT cho phép) và thi thêm tổ hợp môn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ như các thí sinh khác.