Hỏi- đáp: Luật BHXH

Tiếp tục được đóng BHXH để hưởng lương hưu

* Hỏi:

 Tôi là nhân viên trường THPT công lập. Đến 1/12/2015 tôi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (hiện tôi có 17 năm 8 tháng tròn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc).

Vậy tôi có được đóng bù cho đủ 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu không? Nếu được thì mức lương hưu của tôi là bao nhiêu?

* Trả lời:

Theo Điều 70 Luật Bảo hiểm Xã hội hiện hành quy định người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây: Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi; Đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên.

Trường hợp nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá năm năm so với thời gian quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều này thì được đóng tiếp cho đến khi đủ 20 năm.

Về mức lương hưu hằng tháng được quy định tại Điều 71 Luật Bảo hiểm Xã hội như sau:

- Mức lương hưu hằng tháng được tính bằng 45% mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 76 của Luật này tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

Việc điều chỉnh lương hưu được thực hiện như quy định tại Điều 53 của Luật này.

Căn cứ vào quy định nêu trên, trường hợp của bạn sẽ được đóng tiếp cho đủ 20 tham gia bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu và sẽ được hưởng lương hưu theo quy định của Điều 76 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Nguồn: Báo Giáo dục & Thời đại