Tăng cường công tác chống lạm thu trong trường học

(NTO) Năm học 2015-2016 đã bắt đầu, cùng với việc ổn định sĩ số học sinh, triển khai nhiệm vụ năm học mới, thì việc thu các khoản đóng góp đầu năm cũng được các đơn vị giáo dục tiến hành.

Theo Quyết định số 15/2015/QĐ-UBND ngày 12-2-2015 của UBND tỉnh, năm học 2015-2016, học sinh cấp TH được miễn học phí; học sinh các cấp Mầm non, THCS, THPT, GDTX ở các vùng trong tỉnh đều phải nộp học phí cho các cơ sở GD&ĐT theo mức quy định đối với từng vùng (trừ đối tượng được miễn). Trong đó, mức học phí tại các trường Mầm non trọng điểm cấp tỉnh, thành phố và trường đạt chuẩn là 150.000 đồng/tháng (thành thị), 72.000 đồng/tháng (nông thôn), 35.000 đồng/tháng (miền núi); trường Mầm non trọng điểm cấp huyện và trường đạt chuẩn là 120.000 đồng/tháng (thành thị), 60.000 đồng/tháng (nông thôn), 30.000 đồng/tháng (miền núi). Mức học phí cấp THCS là 25.000 đồng/tháng (thành thị), 15.000 đồng/tháng (nông thôn), 8.000 đồng/tháng (miền núi). Cấp THPT là 50.000 đồng/tháng (thành thị), 25.000 đồng/tháng (nông thôn), 12.000 đồng/tháng (miền núi). Cấp THPT hệ GDTX là 150.000 đồng/tháng (thành thị), 80.000 đồng/tháng (nông thôn) và 40.000 đồng/tháng (miền núi)…

Giờ lên lớp của cô và trò Trường THCS Bùi Thị Xuân (Thuận Bắc).

Ngoài học phí, các khoản thu trong nhà trường còn bao gồm: phí gửi xe đạp; các khoản thu theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh (CMHS) như: Quỹ Hội CMHS, đồng phục, ghế ngồi chào cờ, tiền nước uống, phí vệ sinh… và các khoản thu hộ như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, quỹ Đoàn, Đội…

Sau ngày khai giảng, hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc thu học phí, phí gửi xe đạp và một số khoản thu hộ theo đúng mức quy định. Riêng các khoản thu theo thỏa thuận, các trường sẽ tiến hành thu sau khi tổ chức cuộc họp phụ huynh đầu năm học. Chị Nguyễn Thị Mười, phụ huynh có con theo học tại Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cho biết: Khi cháu nhà tôi thông báo một số khoản thu đầu năm học, tôi thấy cũng hợp lý và không có dấu hiệu của tình trạng lạm thu. Tuy nhiên, do mức đóng bảo hiểm y tế năm nay tăng cao nên để hiểu rõ hơn về khoản thu này, cũng như các khoản đóng góp theo thỏa thuận, tôi sẽ đợi nhà trường thông báo, giải thích rõ trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học sắp tới rồi mới đóng cho yên tâm.

Ông Phạm Hữu Khương, Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh, nhìn nhận: Từ kết quả thanh tra về quản lý các nguồn thu tài chính đầu năm học 2014-2015 tại một số trường thuộc các cấp học trên địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy rằng, hầu hết các đơn vị giáo dục đều thu các khoản đầu năm theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, cũng như của UBND tỉnh. Tuy vậy, ở một số trường vẫn còn những sai sót trong việc thu các khoản theo thỏa thuận với CMHS. Cụ thể, khi thu các khoản theo thỏa thuận như: Quỹ Hội CMHS, đồng phục, ghế ngồi chào cờ… mặc dù có sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh trong biên bản song tính pháp lý chưa cao, chưa chi tiết sự đồng tình trong từng khoản thu (số phụ huynh đồng thuận ở các khoản thu là bao nhiêu %?, số phụ huynh vắng họp có đồng thuận hay không?); một số khoản thu có phát sinh lợi nhuận (thu nhiều hơn chi) và một số trường không kiểm soát việc thu quỹ lớp của học sinh… Để tăng cường công tác quản lý tài chính, chống lạm thu trong trường học, trong tháng 8 vừa qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức công tác thanh tra, kiểm tra cho hơn 700 cán bộ quản lý thuộc các đơn vị giáo dục trên địa bản tỉnh. Trong tháng 9 này, Sở tiếp tục có văn bản chỉ đạo các trường tự kiểm tra, báo cáo kết quả quản lý các khoản thu đầu năm học 2015-2016, sau đó Thanh tra Sở sẽ chọn mẫu, tiến hành kiểm tra tại một số trường nhằm chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm nếu có.