Hiệu quả từ tổ vay vốn nông dân, phụ nữ ở Ninh Hải

(NTO) Trong những năm qua, thực hiện Nghị định 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Hải (Agribank Ninh Hải) đã đẩy mạnh công tác phối hợp với Hội Nông dân và Hội Phụ nữ huyện thành lập các tổ vay vốn, tạo điều kiện cho các hộ dân phát triển kinh tế gia đình.

Thanh Hải là một xã ven biển, phát huy lợi thế kinh tế biển, thời gian qua, thông qua Hội Nông dân xã, ngư dân địa phương đã vay và sử dụng nguồn vốn ngân hàng đầu tư đúng mục đích để phát triển nghề đánh bắt thủy sản. Ông Bùi Chánh, hội viên tổ vay vốn Hội Nông dân thôn Mỹ Tân 2, chia sẻ: Năm 2012, nhận được sự “đỡ đầu’ của Hội Nông dân xã, ông đã vay 50 triệu đồng từ Agribank Ninh Hải để mua bổ sung lưới đăng đi biển.

Nông dân xã Nhơn Hải (Ninh Hải) sử dụng nguồn vốn vay phát triển sản xuất. Ảnh: Sơn Ngọc

Kinh tế gia đình vươn lên được như ngày hôm nay trong đó có một phần từ nguồn vốn vay ngân hàng, thu nhập của gia đình gần 70 triệu đồng/năm. Anh Phạm Văn Ngữ, Tổ trưởng tổ vay vốn Hội Nông dân thôn Mỹ Tân 2, cho biết: Hiện nay, tổ vay vốn có 100 hội viên, với tổng số vốn vay 4,2 tỷ đồng. Lãi xuất thấp khoảng 7%/năm, đã tạo điều kiện cho nhiều ngư dân có thêm vốn đầu tư sản xuất và tăng thu nhập. Hằng năm, có khoảng 7-10 hội viên thoát nghèo, chỉ tính từ năm 2012 đến nay, đã có từ 30-40 hội viên thoát nghèo nhờ vốn vay từ Agribank Ninh Hải.

Về xã Nhơn Hải, chúng tôi cảm nhận được sự phấn khởi của hội viên khi có được nguồn vốn vay. Tuy là xã ven biển nhưng nông nghiệp mới là thế mạnh kinh tế của địa phương với 70% hộ dân sống bằng nghề nông. Khai thác lợi thế tự nhiên, người dân trong xã chú trọng đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. Chị Phạm Thị Hòa, hội viên tổ vay vốn Hội Phụ nữ thôn Khánh Nhơn 1, vui vẻ cho hay: Vay được 40 triệu đồng từ Agribank Ninh Hải, gia đình đã mua 2 con bò cái, đến nay 2 con bò đều cấn chửa, hứa hẹn sẽ có lợi thời gian tới.

Đến nay, thông qua thỏa thuận liên ngành giữa Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện và Agribank Ninh Hải, trên địa bàn huyện đã thành lập được 82 tổ vay vốn, với 3.510 thành viên, tăng 36 tổ vay vốn và tăng 1.690 thành viên so với năm 2010. Trong đó, Hội Nông dân có 63 tổ vay vốn, Hội Phụ nữ 19 tổ vay vốn.

Tính đến tháng 9 năm nay, tổng dư nợ cho vay qua tổ vay vốn nông dân, phụ nữ là 135,15 tỷ đồng, tăng 79,15 tỷ đồng so với năm 2010, tốc độ tăng trưởng đạt 71%. Nguồn vốn cho vay qua tổ vay vốn nông dân, phụ nữ chiếm 56,38% trên tổng dư nợ cho vay về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và chiếm 41,47% trên tổng dư nợ cho vay toàn chi nhánh. Chất lượng tín dụng cho vay qua tổ vay vốn tăng lên, tỷ lệ nợ xấu giảm từ 0,97% (năm 2010) dự kiến còn lại 0,3% đến cuối năm 2015.

Ông Đinh Thế Mẫn, Giám đốc Chi nhánh Agribank Ninh Hải, cho biết: Trong thời gian tới, để tiếp tục là “bà đỡ” cho nông dân và phụ nữ phát triển sản xuất, tăng thu nhập, Chi nhánh Agribank Ninh Hải sẽ tăng cường hơn nữa công tác kết hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ các cấp thông qua các tổ liên kết cho vay. Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn học hỏi và làm theo. Bám sát định hướng phát triển kinh tế của mỗi địa phương để có chính sách tín dụng thích hợp. Bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân hàng năm trên 25%, trong đó có 17% dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn thông qua tổ vay vốn liên kết.