Nhật ký hải trình “Trường Sa thân yêu”:

Cây Phong ba giữa đại dương

(NTO) Nếu ai đến Trường Sa, vào các đảo, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là cảnh quan nơi đây luôn xanh, bởi những hàng cây Phong ba. Nhất là vào mùa Xuân, những hàng cây Phong ba càng tạo thêm hơi ấm, đưa sắc xuân đến với các đảo…

Cây Phong ba có mặt khắp nơi trên đảo Song Tử Tây, cây cổ thụ rất nhiều và cây non cũng lắm. Phong ba thuộc loại thân gỗ mềm, cao trung bình 3-6m, phân cành thấp, sức sống mãnh liệt, có tán hình vòng tròn. Cây bám rễ trên nền đá san hô và cát, chống chọi với bão tố và nước mặn, cần mẫn đâm cành, trổ hoa, phủ xanh che chắn gió và cố định cát… Có lẽ với những đặc tính đó nên Phong ba cùng với cây Bão táp, Bàng vuông trở thành biểu tượng bất khuất, kiên cường, ngày đêm trụ vững trên tuyến đầu của Trường Sa.

Cây Phong ba xanh tươi, trụ vững trên đảo Song Tử Tây.

Lúc này, tiết Xuân đã về với vùng đất cực Đông của Tổ quốc, cùng với không khí rạo rực giao hòa của đất, trời và biển cả, Phong ba cũng đang đâm chồi  nảy lộc và đơm hoa kết trái. Trong gió đông lồng lộng thổi, những chiếc lá non mơn mởn rung rinh gần gũi, thân thương đến lạ. Vỏ cây sần sùi, bạc màu sương gió nhưng tràn đầy màu xanh sự sống. Nhiều cây bị đánh gãy từ những trận bão, cơn gió mạnh, nhưng “vết thương” thân cây và chồi non phục hồi và vươn lên phát triển rất nhanh. Cành cây trải dài như ôm lấy mặt đất. Đảo Song Tử Tây này, Phong ba tạo hình kết tán rất đẹp nên đã được cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo trồng theo hàng theo lối để làm bóng mát, tạo cảnh quan xanh, đẹp. Điều đáng nói hơn, cây giống tính cách, dáng đứng của người lính khi đứng canh gác trên biển và ở những thời điểm, hoàn cảnh, biết vượt qua thách thức trước mọi biến cố.

Dẫn chúng tôi tham quan hòn đảo xanh cây lá, Trung tá Trương Sỹ Nam, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử Tây, cho biết: Phong ba tuy phát triển chậm (cây trưởng thành sau 10 năm, chỉ cao 3-4m) nhưng sức sống mãnh liệt, cây có thể tái sinh bằng hạt và chồi. Những gốc cây Phong ba xanh tươi không chỉ góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp cảnh quan môi trường của đơn vị mà còn giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn ý thức về nhiệm vụ, góp phần bảo vệ và xây dựng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Việc gieo trồng, nhân giống, bảo vệ các loại cây tạo bóng mát, cây ăn quả, rau xanh đã trở thành phong trào sâu rộng và ý thức tự giác của quân và dân Trường Sa. Hằng năm, bộ đội đóng quân trên các đảo đã phối hợp cùng các hộ dân tích cực trồng cây xanh, từ các loại cây lấy gỗ, cây ăn quả từ đất liền mang ra đến các loài cây có sức sống mãnh liệt như Phong ba, Bão táp, Mù u, Bàng vuông… Nhờ đó, các đảo ngày càng xanh, mát.

Có thể nói, cây Phong ba đã tạo nên một màu xanh cho đảo Song Tử Tây nói riêng và tất cả các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nói chung. Màu xanh ấy là động lực cho quân và dân trên đảo quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thân yêu.

Bộ Quốc Phòng tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam

Đại tá Bùi Hải Phước, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 tặng quà của Bộ Quốc phòng
cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam.

Ngày 12-1, Đoàn công tác Tàu HQ 996 thuộc Hải đội 411 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân) tổ chức tặng quà Tết của Bộ Quốc Phòng và UBND huyện Đảo Trường Sa tạo thêm điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Nam đón tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, đầm ấm..