Du lịch Ninh Thuận: Hội nhập và phát triển

(NTO) Năm 2015, ngành Du lịch (DL) Ninh Thuận đã có bước phát triển đột phá, chuyển mình mạnh mẽ. Hoạt động DL ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước khẳng định thương hiệu, vị thế của Ninh Thuận trên bản đồ DL cả nước. Điều này được minh chứng qua tổng số khách DL đến tỉnh ta trên 1,5 triệu lượt khách, tăng 16%; thu nhập xã hội từ DL đạt 610 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2014.

Điểm nhấn

Để có bước phát triển và tạo sức hút du khách đến với Ninh Thuận, không thể phủ nhận những cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương trong thời gian qua trong việc tăng cường công tác quản lý; đổi mới cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành DL phát triển. Đặc biệt, nếu tính trong vòng 5 năm trở lại đây, DL Ninh Thuận đã có thêm rất nhiều sản phẩm DL phong phú, đặc sắc, được hình thành từ chính những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Giờ đây, khách DL đến tỉnh ta không chỉ theo mùa mà là quanh năm. Không gian DL cũng không còn bó hẹp ở các danh thắng như: Bình Sơn-Ninh Chử, Tháp Pô Klong Giarai, Vĩnh Hy… mà trải dài, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Việc mở rộng không gian hướng về DL chất lượng, kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao khả năng chi tiêu của du khách. Đây cũng là cách phân phối lợi ích trên diện rộng, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, hưởng lợi từ DL.

Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải). Ảnh: CTV

Hình ảnh DL Ninh Thuận ngày càng xuất hiện rộng rãi, chỉ cần gõ vào Google về các địa danh, điểm đến DL Ninh Thuận sẽ xuất hiện với mỗi dãy số ấn tượng. Riêng địa danh Ninh Thuận sau 0,37 giây có ngay kết quả tìm kiếm là 1.730.000-thể hiện minh chứng sống động về hình ảnh Ninh Thuận đã đến với công chúng, nhất là du khách trong nước và quốc tế. Trên “bản đồ” DL thế giới, Tạp chí Forbes Life (Mỹ) đã chọn Khu nghỉ dưỡng Amanoi tại khu vực Vĩnh Hy (Ninh Hải) là một trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2015 của Việt Nam. Ở “bản đồ” DL trong nước, trong hành trình quảng bá Top Đặc sản Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận Việt Nam có 45 địa danh lọt vào Top Việt Nam ở cấp độ hạng mục khác nhau, trong đó tỉnh ta có 7 địa danh hấp dẫn du khách.

Ngành DL cũng đang bước vào thời kỳ hội nhập để phát triển khi ký kết các chương trình hợp tác với một số địa phương khác như: TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên; các khu DL trọng điểm Khánh Hoà, Lâm Đồng, Bình Thuận…; ngành DL đã chú trọng đến việc mở rộng, phát triển thị trường DL khách quốc tế, hướng đến các dòng khách có khả năng chi tiêu cao: Nga, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Hang Rái (Ninh Hải) - một điểm đến thu hút khách du lịch. Ảnh: Đ.Nhi

Bên cạnh đó, tỉnh ta cũng quan tâm tới việc khuyến khích đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ đáp ứng tốt nhất nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách. Tính đến nay, toàn tỉnh có 97 cơ sở lưu trú, tương ứng với 2.083 phòng, trong đó trên 30% số phòng đạt chuẩn tương đương 3 sao trở lên. Năm 2015, trên địa bàn toàn tỉnh có 37 dự án, với tổng diện tích 1.141,38ha, tổng vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng, góp phần tăng số lượng cơ sở lưu trú-nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.

Tăng “thế” và “lực”

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII xác định: Phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với tỷ trọng của DL ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, từng bước khẳng định Ninh Thuận là trọng điểm phát triển DL của cả nước.

Khu nghỉ dưỡng Amanoi tại khu vực Vĩnh Hy (Ninh Hải) là một trong Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2015
của Việt Nam do Tạp chí Forbes Life (Mỹ) bình chọn. Ảnh: CTV

Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian tới, ngành DL phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng đa dạng hóa sản phẩm DL kết hợp với cải thiện chất lượng các sản phẩm DL hiện có nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác DL và khẳng định thương hiệu, năng lực cạnh tranh. Tập trung khai thác hiệu quả thị trường nội địa; phát triển thị trường DL quốc tế với mục đích kinh doanh-thương mại. Phát triển DL bền vững, gắn chặt với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường; bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển DL; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế các yếu tố tự nhiên và văn hóa dân tộc, thế mạnh đặc trưng của từng khu vực trong cả tỉnh. Tăng cường liên kết nội tỉnh cũng như giữa Ninh Thuận với các địa phương trong cả nước đầu tư khai thác, phát triển DL, đưa DL Ninh Thuận phát triển hiệu quả và bền vững, tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Đông đảo du khách tham gia đón Lễ hội Katê. Ảnh: V.M

“Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh ủng hộ Ninh Thuận xây dựng và lập hồ sơ khoa học các tháp Chăm và Lễ hội Katê vào danh mục Di sản Văn hóa đề nghị UNESCO công nhận; giao các Cục, Vụ thuộc Bộ có liên quan phối hợp và hướng dẫn xây dựng hồ sơ thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu DL quốc gia đối với 3 khu DL: Bình Tiên-Vĩnh Hy, Mũi Dinh-Cà Ná và Khu DL Phước Bình-Thác Chapor- Bẫy đá Pinăng Tắc trong năm 2016. Đây thực sự là điểm nhấn để DL Ninh Thuận cất cánh”- đồng chí Hồ Sỹ Sơn cho biết thêm.