Thế giới trong tuần

Nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, dư luận quốc tế nhấn mạnh tầm quan trọng của Đại hội và ca ngợi công cuộc đổi mới của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc Mô-ra-va (KSCM), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hạ viện Séc X.Grô-xpít đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam trong thời gian qua. Theo TTXVN, Ban lãnh đạo của KSCM quan tâm theo dõi thông tin về Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúc mừng Đại hội thành công. KSCM tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo mới do Đại hội sẽ bầu ra, tin tưởng công cuộc đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thu được những thành tựu mới.

 
Nhiều cơ quan báo chí nước ngoài tác nghiệp tại Đại hội Đảng lần thứ XII.

Báo Nước Đức mới có bài viết với tiêu đề “Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục công cuộc đổi mới”. Tác giả đánh giá, Đảng Cộng sản Việt Nam không ngừng phấn đấu vì mục tiêu cải thiện đời sống nhân dân. Công cuộc đổi mới từ năm 1986 đã giúp hàng triệu người Việt Nam thoát khỏi đói nghèo và giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong nhiều năm. Báo Sóng Đức (DW) và Hãng thông tấn DPA cũng có một số tin, bài phản ánh không khí tại Việt Nam trước thềm Đại hội Đảng XII, trong đó nhấn mạnh Đại hội XII có ý nghĩa quan trọng trong việc định hình đường lối phát triển của Việt Nam trong những năm tới.

Báo Tin tức Nhân dân (Nga) số ra ngày 20-1 đăng bài viết nhan đề “Việt Nam khẳng định chính sách đổi mới”, nêu rõ Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục khẳng định sự hội nhập của Việt Nam vào hệ thống kinh tế quốc tế và duy trì nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Bài báo nhắc lại sự kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1986 thông qua chính sách đổi mới, đánh dấu bước khởi đầu cho sự hội nhập của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới. Dù trong hoàn cảnh kinh tế vĩ mô có nhiều khó khăn, nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt được nhiều thành tựu với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2015 đạt mức cao.

TTXVN dẫn bài viết đăng trên Tân Hoa xã khẳng định, Việt Nam đã đạt những thành tựu nổi bật trong suốt quá trình thực hiện công cuộc cải cách kinh tế với tên gọi “đổi mới”. Với nền tảng vững chắc này, Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam chắc chắn sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy đáng kể sự phát triển của đất nước. Bài viết cho rằng trong suốt 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã từng bước củng cố nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo tiền đề cho những thay đổi sâu sắc.

Hãng Kyodo của Nhật Bản đưa tin, Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam dự kiến thúc đẩy hơn nữa chương trình cải cách kinh tế quy mô lớn có tên “đổi mới” và tái khẳng định mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hiện đại. Theo Kyodo, kinh tế Việt Nam tăng trưởng tương đối ổn định trong những năm gần đây do xuất khẩu tăng mạnh, dự kiến sẽ tăng hơn nữa về xuất khẩu nhờ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hãng tin AFP (Pháp) cũng đánh giá tầm quan trọng của Đại hội XII của Đảng. AFP cho biết, Đại hội diễn ra vào thời điểm khi Việt Nam bước vào giai đoạn 30 năm đổi mới. “Từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, từ một đất nước nghèo khó, thiếu thốn lương thực thành một nước có thu nhập trung bình, trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới” – AFP cũng nhận xét, dù còn gặp nhiều khó khăn, song Việt Nam vẫn đang khẳng định là một quốc gia có ảnh hưởng lớn trong khu vực, cũng là một trong những quốc gia có chỉ số phát triển tốt nhất của khu vực.