Khoảnh khắc & Sự kiện 23-1

* Ngày 23-1-1961: Thành lập Trung ương Cục miền Nam. Nhằm kịp thời đối phó với chiến lược quân sự mới của Mỹ, đồng thời tiếp tục đưa sự nghiệp cách mạng miền Nam tiến lên, Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Trung ương Cục miền Nam, với biệt danh là “R”. Trung ương Cục miền Nam không những đem lại niềm tự hào, kiêu hãnh cho nhân dân ta mà còn gây ra sự khiếp đảm cho kẻ thù. Tướng lĩnh Mỹ trên chiến trường miền Nam từng gọi căn cứ Trung ương Cục là “Nhà Trắng và Lầu Năm góc của Việt cộng giữa rừng già”. Thực tiễn hào hùng của cuộc kháng chiến đã chứng minh cho quyết định thành lập Trung ương Cục miền Nam là một chủ trương đúng đắn, sáng tạo của Đảng. Trung ương Cục đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử của mình và để lại những bài học quý báu.

 
Khu di tích lịch sử Căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

* Ngày 23-1-1916: Ngày sinh Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn. Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn quê ở xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Là nhà cách mạng kiên trung, có tầm nhìn chiến lược, ông đã có công lao to lớn xây dựng Công an nhân dân trở thành lực lượng vũ trang cách mạng tin cậy của Đảng, của Nhân dân, ngày càng lớn mạnh, từng bước tiến lên chính quy hiện đại. Với 20 năm tham gia Bộ Chính trị, 28 năm giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Công an (từ tháng 6-1953 đến tháng 2-1980), ông đã được Ðảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Ông mất ngày 5-6-1986 tại Hà Nội.

* Ngày 23-1-2007: Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành đường hầm cao tốc quan trọng giữa Ankara và Istanbul. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Romano Prodi đã cắt băng khánh thành đường hầm cao tốc xuyên lòng núi Bolu, thuộc Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Đường hầm do một công ty xây dựng Italy thi công trong 14 năm với tổng kinh phí lên tới 619 triệu Euro (tương đương 900 triệu USD). Đường hầm này tạo thuận lợi đáng kể cho giao thông vận tải giữa hai thành phố sầm uất nhất Thổ Nhĩ Kỳ là Ankara và Istanbul, đồng thời là một phần của dự án "Đường cao tốc xuyên châu Âu" (Trans-European Motorway - TEM). Công trình bao gồm 27 km đường cao tốc, 2,9km đường hầm với 6 làn xe, 7 cầu (bao gồm 4 cầu vượt). Việc xây dựng cầu đã bị nhiều lần gián đoạn do thiếu kinh phí và ảnh hưởng của trận động đất mạnh năm 1999.

* Ngày 23-1-1898: Ngày sinh đạo diễn điện ảnh, nhà lý luận điện ảnh Sergey Mikhaylovich Eisenstein. Eisenstein sinh tại Riga, Latvia. Sau Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, ông gia nhập Hồng Quân, tham gia vào các hoạt động phục vụ giải trí. Năm 1924, Eisenstein cho ra đời bộ phim đầu tay "Strike" (Tấn công). Bộ phim lập tức gây tiếng vang và đánh dấu thời điểm ông trở thành đạo diễn chuyên nghiệp với một hệ thống quan điểm lý luận điện ảnh riêng do chính ông xây dựng. Từ năm 1924 đến cuối đời, ông cho ra đời hàng loạt phim nổi tiếng được trình chiếu tại nhiều nước như: Pháp, Mỹ, Mexico... Ông được đánh giá là một đạo diễn lớn của điện ảnh Xô Viết và thế giới. Ông mất ngày 11-2-1948 tại Moskva, Nga.

Theo TTXVN