Anh Ha Ra Quanh Thà, nông dân khuyết tật sản xuất giỏi

(NTO) Là người dân tộc Raglai, bị khuyết tật bẩm sinh, nhưng anh Ha Ra Quanh Thà (41 tuổi, thôn Gia Rót, xã Ma Nới, Ninh Sơn) không những tự nuôi sống bản thân và gia đình, mà còn nỗ lực vượt lên số phận, trở thành gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi của địa phương.

Qua giới thiệu của Hội Nông dân xã Ma Nới, chúng tôi tìm đến nhà anh Ha Ra Quanh Thà-tiệm tạp hóa lớn nhất xã. Qua cuộc trò chuyện với anh, điều làm tôi ngạc nhiên, đó là tiệm tạp hóa bằng tôn do chính tay anh dựng bên cạnh ngôi nhà khang trang. Anh Quanh Thà chia sẻ: Nhìn mọi người làm, rồi tôi mua tôn, sắt, vật dụng để khoan... học cách làm theo dựng nên cửa tiệm này, chủ yếu bán các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày, các thiết bị khoan, ống nhựa... Từ nhỏ, chân tôi đã bị tật bẩm sinh, đi lại rất khó khăn, nhưng chỉ cần có sự cố gắng, tôi nghĩ là mình có thể làm được công việc như người bình thường. 

Năm 1998, anh Quanh Thà là giáo viên ở Trường TH Ma Nới, gắn bó được 4 năm trong nghề, nhận thấy nghề giáo không phù hợp với bản thân, anh viết đơn xin nghỉ việc, chuyển sang làm kinh tế gia đình. Bước đầu lập nghiệp trên diện tích 4ha đất đồi núi, anh gặp không ít khó khăn. Nhưng với quyết tâm vươn lên làm giàu, anh tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, mạnh dạn tìm đến Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố để được tư vấn, rồi mua giống bắp lai và đậu xanh về trồng. Anh cho biết: Vì diện tích đất nằm trên vùng đồi núi, chủ yếu dùng nước trời, nên tôi quyết định trồng các cây chịu hạn, nhờ vậy, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để tận dụng phụ phẩm sau thu hoạch làm thức ăn cho gia súc, năm 2002, anh vay 3 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội mua bò về nuôi, đồng thời còn nhận nuôi rẽ bò cho các hộ trong thôn, cứ bò mẹ đẻ thì anh được 1 bò con, tích lũy để tạo đàn. Từ cách làm trên, đến nay, đàn bò của gia đình tăng lên gần 50 con. Anh bán bớt bò (giữ lại 10 con) để đầu tư mua máy xay xát lúa mi-ni, máy suốt lúa và máy cày làm đất phục vụ sản xuất gia đình và làm dịch vụ cày đất cho bà con thôn xóm. Để có nguồn cỏ tươi cho 10 con bò, năm 2014, anh đầu tư 50 triệu đồng đào giếng, mua mô-tơ bơm nước và lắp đặt đường ống dẫn nước, áp dụng mô hình tưới tiết kiệm nước cho 3 sào cỏ. Nhờ gặp mạch nước ngầm nên nguồn nước dồi dào, anh còn chia sẻ nguồn nước cho bà con quanh vùng trong mùa khô hạn. Nhờ biết cách làm ăn, sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình anh có thu nhập trên 350 triệu đồng.

Năm 2015, anh Ha Ra Quanh Thà được Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn tặng giấy khen Nông dân sản xuất giỏi