Phước Nam ứng phó với hạn hán

(NTO) Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về triển khai các biện pháp để ứng phó với hạn hán trên địa bàn, xã Phước Nam (Thuận Nam) đã thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Người dân thôn Tam Lang được hỗ trợ nước sinh hoạt hàng ngày.

Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi 150ha diện tích đất lúa sang trồng cây đậu xanh, với 411 hộ tham gia, tập trung ở các thôn Văn Lâm 1, 2, 3, 4. Số diện tích còn lại không chuyển đổi được là do nằm cuối tuyến kênh và thổ nhưỡng không thích hợp trồng cây đậu xanh. Đồng chí Thiên Sanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Trồng đậu xanh chủ yếu là tận dụng mạch nước ngầm, còn nước từ hồ Tân Giang chỉ đủ dành cho gia súc uống và trồng cỏ. Để nông dân yên tâm, trước khi chuyển đổi, xã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc đậu xanh cho nông dân. Mỗi hộ chuyển đổi được hỗ trợ giống với số lượng 3 kg/sào. Không chỉ vậy, xã đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố, nên bà con không phải lo lắng về đầu ra cho sản phẩm sau khi thu hoạch. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay, cây đậu xanh trên diện tích chuyển đổi đang phát triển khá tốt”. Ông Kiều Phẩm, thôn Văn Lâm 3, trồng 2 sào đậu xanh, cho biết: Thay vì để trống đất trồng lúa do thiếu nước, theo hướng dẫn của UBND xã, tôi chuyển đổi sang trồng đậu xanh, đến nay phát triển khá tốt. Khi thu hoạch, chúng tôi cũng yên tâm vì đã có bao tiêu đầu ra, bà con rất mừng.

Là địa phương có đàn gia súc lớn nhất huyện, với hơn 64.000 con bò, dê, cừu, nên nước uống cho gia súc là “bài toán khó”. Trước tình hình trên, xã đã khuyến khích nông dân chủ động đào giếng, tìm nguồn nước cho gia súc, thông báo cho một số trang trại di dời gia súc đến nơi có nguồn nước và thức ăn ở khu vực dọc sông Lu và đến nay, toàn xã đã di dời gần 2.000 con gia súc. Đối với nước sinh hoạt, trên địa bàn xã chỉ có thôn Tam Lang đang thiếu nước nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã hỗ trợ kinh phí cho Nhân dân mua nước sử dụng và 84 hộ dân nơi đây được lực lượng vũ trang Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ nước sinh hoạt, bình quân 10m3/ ngày…