Xem trọng việc học ở dòng họ Đa Đa

(NTO) Ở làng Chăm thôn Như Bình (xã Phước Thái, Ninh Phước), dòng họ Đa Đa “nức tiếng” về truyền thống hiếu học. Dòng họ Đa Đa có 56 hộ, với 159 nhân khẩu thì đến nay đã có 12 người tốt nghiệp đại học, cao đẳng có việc làm ổn định; 12 giáo viên; nhiều con cháu trong dòng họ là kỹ sư, bác sĩ, luật sư… Điều quan trọng là tất cả con em trong dòng họ đều được đến trường theo đúng độ tuổi, không có trẻ bỏ học giữa chừng.

Theo truyền thống, con em của dòng họ khi lập gia đình đều có nghĩa vụ đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học; người trong dòng họ có việc làm ổn định, kinh tế vững vàng đều tự nguyện tham gia đóng góp vào quỹ. Số tiền này được dòng họ sử dụng để động viên, tiếp sức kịp thời giúp con cháu nỗ lực vươn lên trong học tập. Nhờ đó, đến nay, nguồn quỹ của dòng họ Đa Đa đã lên tới 250 triệu đồng.

Ông Lưu Văn Trận, Trưởng dòng họ Đa Đa động viên con cháu trong học tập.

Ông Lưu Văn Trận, Trưởng dòng họ Đa Đa, chia sẻ: Trong dòng họ đều thống nhất coi việc học tập là mục tiêu quan trọng hàng đầu. Vì vậy, mọi gia đình đều tiết kiệm dành tiền xây dựng Quỹ Khuyến học dòng họ để khuyến khích việc học của con em. Nêu gương sáng của các thế hệ đi trước, lớp sau tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống.

“Đặc trưng của xã hội học tập, dòng họ học tập là mỗi cá nhân, mỗi thành viên đều phải học, xem đó là một yêu cầu mang tính đạo đức của xã hội hiện đại. Hàng năm, dòng họ Đa Đa chúng tôi phát thưởng cho học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc và hỗ trợ tiền tàu xe cho sinh viên trong dịp Tết Nguyên đán”-ông Lưu Văn Trận chia sẻ thêm.

Từ nguồn Quỹ Khuyến học, hằng năm dòng họ tổ chức tổng kết, đánh giá tình hình hoạt động khuyến học, khuyến tài và biểu dương, khen thưởng con em có thành tích trong học tập. Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con em đi học được hỗ trợ thêm sách vở, tiền tàu xe nếu đi học xa. Tuy mức tiền thưởng không lớn nhưng đó là sự động viên, khích lệ để con em có tinh thần thi đua vượt khó vươn lên. Việc biểu dương và khen thưởng hàng năm của dòng họ không chỉ tạo động lực học tập cho con em trong dòng họ, mà các bậc phụ huynh qua đó có trách nhiệm chăm lo việc học của con em mình.

Không chỉ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, dòng họ Đa Đa còn vận động bà con bảo đảm an ninh trật tự ở khu dân cư, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, qua đó tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa Nghị quyết của Đảng đến gần với bà con hơn. Bên cạnh đó, dòng họ Đa Đa còn đi đầu trong việc thực hiện nếp sống mới, nêu cao tính tự quản, giáo dục con cháu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, giữ gìn thuần phong mỹ tục của dòng họ.

Với những việc làm thiết thực, giờ đây, phong trào hiếu học của dòng họ Đa Đa đã trở thành nét đẹp văn hóa đầy tự hào trong mỗi gia đình. Từ những thành tích đó, dòng họ Đa Đa đã được UBND xã, huyện tặng nhiều giấy khen về phong trào khuyến học và phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.