Du lịch Ninh Thuận sẵn sàng “bứt phá”

(NTO) Sau 41 năm giải phóng, từ “điểm trắng” du lịch (DL), đến nay DL Ninh Thuận đã, đang có những khởi sắc và hướng đi vững chắc, đúng với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra: Phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh với tỷ trọng của DL ngày càng cao trong cơ cấu GDP, tạo động lực phát triển KT-XH, từng bước khẳng định Ninh Thuận là trọng điểm phát triển DL của cả nước.

Ấn tượng

Khởi đầu năm 2016, DL Ninh Thuận có sự phát triển vượt bậc, bứt phá về số lượng khách DL trong và ngoài nước đến Ninh Thuận, cùng với sự đa dạng của các loại hình dịch vụ, sản phẩm DL đi kèm. Trong quý I/2016, thu hút 570.218 lượt khách du lịch (tăng 21,44% so cùng kỳ), thu nhập xã hội từ hoạt động DL đạt 183 tỷ đồng (tăng 13,85%), tạo tiền đề “bứt phá” cho năm 2016 và cả giai đoạn 2016-2020.

Du khách tham quan Tháp Pôklong Garai. . Ảnh: V.M

Đây là kết quả từ chủ trương đúng đắn của tỉnh là khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển DL, đưa DL trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển KT-XH tỉnh nhà. Để có bước phát triển và tạo sức hút du khách đến với Ninh Thuận, trong thời gian qua, tỉnh ta đã tăng cường công tác quản lý; đổi mới cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành DL phát triển. DL Ninh Thuận đã có thêm nhiều sản phẩm DL phong phú, đặc sắc, được hình thành từ chính những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Giờ đây, khách DL đến tỉnh ta không chỉ theo mùa mà là quanh năm. Không gian DL cũng không còn bó hẹp ở các danh thắng như: Bình Sơn-Ninh Chử, Tháp Pô Klong Garai, Vĩnh Hy… mà trải dài, rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Hình ảnh DL Ninh Thuận ngày càng xuất hiện đậm nét trên bản đồ DL. Nhiều địa danh, điểm đến DL Ninh Thuận đã lọt vào top “bản đồ” DL thế giới, “bản đồ” DL Việt Nam. Thị trường ngành DL đã mở rộng hợp tác phát triển với các vùng trọng điểm của đất nước như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… tạo điều kiện cho việc kết nối các điểm DL trong các tour DL liên vùng. Các doanh nghiệp kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường ký kết hợp đồng đối với các doanh nghiệp lữ hành đưa khách về Ninh Thuận. Ngoài các hãng lữ hành lớn thuần túy đã ký kết, hiện nay ngành DL cũng thường xuyên đón được nhiều đoàn lữ hành mới với số lượng khách tương đối lớn như Công Ty TNHH TMDV đầu tư DL Miền Nam, Công Ty CP Truyền thông DL Việt…

Bãi biển Ninh Chử. Ảnh: V.M

Song song, các cơ quan quản lý nhà nước về DL tiếp tục triển khai quyết liệt về việc tăng cường công tác phát triển DL, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách DL và vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh... đã thúc đẩy môi trường DL chuyển biến rõ rệt; tranh thủ mọi nguồn lực nhằm cải thiện kết cấu hạ tầng phục vụ cho việc phát triển DL. Toàn tỉnh hiện có 97 cơ sở lưu trú/2.083 phòng, trong đó gần 40% số phòng đạt chuẩn tương đương 3 sao trở lên. Các dự án hạ tầng du lịch, cơ sở lưu trú không ngừng được cấp phép và gia tăng số lượng. Đến cuối năm 2015, có 37 dự án DL được cấp phép triển khai với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp DL đã mạnh dạn đầu tư nâng cáp xây dựng mới cơ sở vật chất, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ đội ngũ quản lý và nhân viên phục vụ.

Vững bước vươn xa

Ông Nguyễn Minh Quyền, Giám đốc Công ty DL Bến Thành (TP. Hồ Chí Minh), cho rằng: Sự phản hồi tích cực từ phát triển DL chính là cơ sở để Ninh Thuận có thể kỳ vọng vào hiệu quả DL đem lại. Việc mở rộng không gian DL, đưa vào khai thác những tour, tuyến DL mới đã góp phần tạo ra sự khác biệt, mới lạ, đem đến những cảm nhận riêng đối với du khách, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả những thế mạnh văn hóa, nét riêng có của các vùng miền địa phương. Nó cũng khẳng định hướng đi đúng đắn của tỉnh trong nỗ lực đưa DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời là động lực để ngành DL có thể phát triển một cách bền vững hơn trong tương lai.

Ảnh: Văn Hùng

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, ngành DL đã tham mưu cho UBND tỉnh ban Kế hoạch hành động “Năm Môi trường DL sạch tỉnh Ninh Thuận 2016” và giai đoạn 2016-2020, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cấp, ngành, đoàn thể góp phần thúc đẩy DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến mới về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và sự phát triển bền vững của ngành DL. Tạo môi trường DL an toàn, thân thiện cho du khách khi đến với Ninh Thuận; hướng tới môi trường DL xanh, sạch, đẹp và văn minh. Tập trung khai thác hiệu quả thị trường nội địa; phát triển thị trường DL quốc tế. Phát triển DL bền vững, gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước đầu tư phát triển DL, đưa DL Ninh Thuận phát triển hiệu quả và bền vững, tương xứng với tiềm năng và lợi thế.