Tích cực ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia 2016

(NTO) Còn gần 3 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia “hai trong một”, vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ diễn ra. Hiện nay, không khí ôn tập tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra rất sôi nổi, tích cực. Cùng với sự hướng dẫn, giảng dạy tận tình của các thầy, cô giáo, tinh thần tự học được các em học sinh (HS) thể hiện rõ nhất trong dịp này.

 
 
Giờ tự học ban đêm của các em Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), ngoài giờ học chính khóa buổi sáng, phụ đạo vào buổi chiều, đúng 19 giờ hằng ngày, các em lại ngồi vào bàn ôn bài. Trường có 2 lớp cuối cấp với 74 HS. Vào giờ tự học ban đêm, khoảng 20 em đăng ký ôn tập tại các trung tâm bên ngoài, số còn lại đều lên lớp học tập đầy đủ. Hình thức ôn tập được triển khai linh động. HS có thể tự học một mình, học theo từng đôi hoặc ôn theo nhóm hay cả lớp cùng nhau ôn tập, giải bài tùy vào từng môn học và nội dung bài cụ thể. Do mang lại hiệu quả cao nên phương pháp ôn thi theo nhóm được các bạn HS lựa chọn nhiều hơn. Đặc biệt, trước đây, các em thường mong đến thứ 7, chủ nhật để được về thăm nhà thì nay, nhiều em cả tháng chưa về, tận dụng toàn bộ thời gian tập trung cho việc học.

Em Thập Thị Tiên Nữ, HS lớp 12A2, cho biết: Tối nào em cũng lên lớp tự học tới gần 23 giờ mới về phòng. Nhà ở Xuân Hải (Ninh Hải) cũng khá gần nhưng cả tháng nay, em chưa về vì muốn tập trung cho việc ôn thi. Hơn nữa ngoài việc xét điểm tốt nghiệp THPT, em còn đăng ký thi vào một trường quân đội nên việc học cũng hơi áp lực.

 

Hình thức học nhóm được nhiều em học sinh lựa chọn vì mang lại hiệu quả ôn tập cao.

Tại Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải), hình ảnh các nhóm HS cùng nhau ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới thật sôi nổi. Em Nguyễn Thị Thu Thủy, HS lớp 12A4, cho biết: Nhóm của em có 10 bạn. Việc học nhóm giúp cho chúng em nắm bắt bài học nhanh hơn và có điều kiện kèm cặp thêm các bạn học yếu hơn. Từ sau tết Nguyên đán, chúng em đã bắt đầu tập trung ôn thi. Tại trường, cứ trống tiết học nào là chúng em lại cùng nhau trao đổi, ôn tập. Hôm không phải đến trường thì tập trung ở nhà bạn trong nhóm rồi cùng bàn bạc, thảo luận.

Đây là khoảng thời gian vô cùng quan trọng và có thể xem là “chặng tăng tốc” để các em HS khối 12 bước vào kỳ thi. Với sự quan tâm, định hướng và chuẩn bị sớm từ phía nhà trường, cùng với tinh thần, ý thức tự học tốt của HS, hy vọng các em có thể yên tâm, sẵn sàng bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt nhất.