Ninh Phước: Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

(NTO) Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Song song với việc tư vấn, định hướng và ổn định tâm lý cho học sinh (HS), các trường THPT trên địa bàn huyện Ninh Phước bắt đầu “tăng tốc” ôn luyện cho HS lớp 12, giúp các em có đủ kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Thầy giáo Nguyễn Đình Long, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng, cho biết: Ngay từ đầu năm học, trường tổ chức tư vấn, định hướng cho HS việc lựa chọn các môn thi tự chọn (ngoài 3 môn bắt buộc Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh) để tập trung ôn tập không chỉ để xét tốt nghiệp, mà còn dự thi để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mà HS có nguyện vọng. Bên cạnh đó, trường còn tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng, giúp HS chọn trường thi cũng như cụm thi phù hợp với năng lực bản thân.

 

Giờ ôn tập môn Ngữ Văn cho HS khối 12 của Trường THPT Nguyễn Huệ.

Tại Trường THPT An Phước, được biết, hiện nay, đa số HS đã cơ bản chọn môn thi, ngành nghề theo khả năng, học lực của mình. Tuy nhiên, vẫn còn một số em chưa quyết định, hoặc chọn quá nhiều môn. Đối với những trường hợp này, Ban giám hiệu mời trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, sau đó, đích thân hiệu trưởng hoặc các phó hiệu trưởng giải thích, tư vấn rõ ràng cho HS… Vào ngày 9-4 vừa qua, trường đã tổ chức họp tất cả phụ huynh HS khối lớp 12 để thông báo tình hình học tập của các em trong học kỳ 2, tình hình chọn môn thi, chọn ngành… để phụ huynh nắm rõ. Đến thời điểm này, 381 HS lớp 12 của Trường THPT An Phước đang bước vào cao điểm tập trung ôn tập. Số tiết học tăng lên nhiều so với trước. Cụ thể, môn Toán 12 tiết/tuần, Ngữ văn và Tiếng Anh văn 10 tiết/tuần. Để chất lượng ôn tập đạt hiệu quả, thầy giáo Nguyễn Ngọc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT An Phước, nhấn mạnh: Ngoài những giải pháp chung như nhiều trường khác, trường còn thực hiện việc chia lớp theo đăng ký môn thi của HS, trong đó, có một lớp dành cho những em HS có học lực yếu. Hiện nhà trường đã tổ chức xong kỳ thi thử lần 1, kết quả hết sức khả quan. Kỳ thi thử lần 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 5 để kiểm tra lần cuối và củng cố kiến thức cho HS chắc hơn…

Có mặt tại Trường THPT Nguyễn Huệ, chúng tôi cảm nhận được không khí ôn tập của HS khối 12 đã đi vào nền nếp với lịch học cụ thể đối với từng môn thi. Theo thầy giáo Đỗ Văn Thoại, Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngay đầu học kỳ 2, trường tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, hướng dẫn giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức ôn tập cho HS. Theo đó, tổ bộ môn căn cứ vào mẫu đề thi năm 2015 để ra các đề thi mẫu và hướng dẫn HS làm quen với dạng đề thi, bổ sung thêm các bài tập phù hợp với từng đối tượng HS để có đề cương ôn tập chung cho cả tổ; tùy tình hình mỗi lớp, giáo viên bộ môn có thể ra thêm bài tập để rèn luyện HS. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên bộ môn tập trung hướng dẫn cho HS trung bình, yếu, kém; hướng dẫn HS khá, giỏi tự học và hỗ trợ giáo viên bộ môn hướng dẫn các bạn học yếu... Qua khảo sát ban đầu, toàn trường có 173 HS lớp 12 nhưng chỉ có 49 HS đăng ký vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

Băn khoăn, lo lắng trước một kỳ thi quyết định đến tương lai sau này của mỗi HS sau 12 năm học là điều dễ hiểu. Song với sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của thầy và trò các trường, hy vọng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, HS của huyện Ninh Phước sẽ đạt được kết quả như mong đợi.