Anh Katơr Hà: Điển hình trong chuyển đổi cây trồng chịu hạn

(NTO) Ứng phó với tình hình hạn hán hiện nay, ngoài sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng, ở nhiều địa phương đã xuất hiện nhiều gương điển hình, tích cực trong chuyển đổi cây trồng chịu hạn.

Đến thôn Đá Mài Dưới (xã Phước Kháng, Thuận Bắc), hỏi nông dân Katơr Hà, ai cũng biết vì anh là người dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong chuyển đổi cây trồng chịu hạn ở địa phương. Từ việc làm của anh Hà, bà con nơi đây đã ý thức và mạnh dạn xuống chân hồ Bà Râu trồng đậu xanh, nâng cao thu nhập và tạo thêm nguồn phụ phẩm làm thức ăn cho đàn gia súc trong mùa hạn.

Anh Katơr Hà.

Ông Chamaléa Sông cùng thôn, trồng 3 sào đậu xanh dưới hồ Bà Râu, thổ lộ: Khi có chủ trương của địa phương hỗ trợ giống cây trồng, lúc đầu nhiều người còn sợ rủi ro vì lo cây trồng sẽ thiếu nước không phát triển được. Nhưng từ khi có anh Hà tiên phong trồng cây đậu xanh và phát triển tốt nên mọi người học tập làm theo. Không có anh Hà, coi như vùng đất có độ ẩm tốt dưới lòng hồ sẽ bỏ đi uổng phí.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Katơ Hà chia sẻ: “Khi có chủ trương của xã cho phép và hỗ trợ giống xuống hồ Bà Râu sản xuất nên mình đã bàn bạc với vợ đầu tư gần 26 triệu đồng mua máy bơm, ống nước, kéo dây diện… để trồng đậu xanh. Hiện 1,2 sào đậu xanh của gia đình đã được 30 ngày và phát triển tốt, chuẩn bị thu hoạch...”. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết thêm, do tích lũy vốn và biết tiết kiệm nên năm 2009, gia đình anh đã xây được ngôi nhà khang trang. Năm 2015, gia đình được UBND xã tặng giấy khen hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2010-2015. Hiện nay, anh có 3ha rẫy và 8 con bò, là nguồn tài sản để anh tiếp tục đầu tư sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Đồng chí Chamaléa Hiêu, Chủ tịch UBND xã Phước Kháng, cho biết: Có được diện tích 14ha đậu xanh ở cánh đồng Dầu, dưới lòng hồ Bà Râu đang trong giai đoạn phát triển tốt, công lớn phải kể đến là anh Katơ Hà. Anh Hà là tấm gương đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng chịu hạn ở địa phương.