Gia đình người Raglai hiếu học

(NTO) Về thôn Xóm Bằng 1 (xã Bắc Sơn, Thuận Bắc), ai cũng biết gia đình ông Mang Chưởng là gia đình hiếu học tiêu biểu trong cộng đồng người Raglai ở địa phương. Bà Mang Thị Điền, Trưởng thôn, cho hay: Toàn thôn có 587 hộ, với gần 3.000 nhân khẩu. Điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng nhờ chính sách khuyến học của Nhà nước mà những năm gần đây, con em trong thôn được đến trường đúng độ tuổi. Tuy nhiên, số gia đình có con em đi học đến nơi đến chốn không nhiều. Trường hợp như gia đình ông Mang Chưởng có 4 con đều cho đi học hết cả thì quả là điều đáng mừng.

 
Ông Mang Chưởng và con gái lớn Thị Nhỏ đang làm y sĩ ở Trạm y tế xã Bắc Sơn (Thuận Bắc).

Ông Mang Chưởng năm nay 47 tuổi. Vợ chồng làm nông, canh tác 8 sào đất rẫy và chăn nuôi thêm bò, dê, heo đen. Sản xuất nông nghiệp bấp bênh theo “nước trời” nhưng vợ chồng đều cùng chung chí hướng nuôi dạy con ăn học đến nơi, đến chốn. Người con gái lớn Thị Nhỏ, tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Bình Thuận năm 2011, hiện đang là y sĩ của Trạm Y tế xã Bắc Sơn; con trai thứ 2 là Mang Bảo, sinh viên năm 3, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh; con gái thứ 3 là Thị Trung, học sinh lớp 10, Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh và con gái út là Mang Thị Nhão Tâm, hiện đang là học sinh lớp 8, Trường THCS Hà Huy Tập tại địa bàn xã.

Trò chuyện với chúng tôi, vợ chồng ông Mang Chưởng vẫn bày tỏ quyết tâm cố gắng tiếp tục cho các con ăn học, miễn là chúng nó chịu học. Vợ chồng ông cũng mừng vì từ khi con gái lớn là Thị Nhỏ được vào làm ở Trạm y tế xã, tiền lương tháng nào cũng đỡ đần tiền ăn, tiền sinh hoạt phí cho các em đang đi học. Điều đó như tiếp thêm động lực cho vợ chồng ông vượt khó nuôi dạy các con.