Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh: Tập trung lãnh đạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016 trong bối cảnh tình hình kinh tế bị tác động bởi nhiều yếu tố đầy khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các DN trong Khối duy trì phát triển, đảm bảo đời sống và việc làm cho người lao động (NLĐ).

Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, cho biết: Bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Khối đã tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chương trình công tác của Đảng ủy thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016. Trọng tâm là lãnh đạo cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị, cụ thể là nhiệm vụ SXKD. Đồng thời xác định trong điều kiện kinh tế còn khó khăn thì càng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên (ĐV); phát huy vai trò của các đoàn thể, cùng DN tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy SXKD, góp phần bảo đảm việc làm, thu nhập, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

 
Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận vào ca sản xuất. Ảnh: Thanh Long

Kết quả là Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở cùng với DN phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp để ổn định SXKD, đưa hoạt động của tổ chức Đảng trong DN đi vào nền nếp, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Qua đó, các DN trong Khối duy trì được hoạt động và đã có những chuyển biến tích cực; có nhiều thuận lợi từ những cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, nhờ đó, hoạt động của các DN thuộc lĩnh vực dịch vụ, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng duy trì ổn định và có hiệu quả. Tổng doanh thu toàn khối ước đạt 3.246 tỷ đồng, tăng 3%; lợi nhuận ước đạt 145,6 tỷ đồng, tăng 7%; nộp ngân sách gần 400 tỷ đồng, tăng 6%; thu nhập bình quân NLĐ đạt 4,92 triệu đồng/người/tháng, tăng 3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, ở một số lĩnh vực khác như đầu tư xây dựng, sản xuất hàng hóa vẫn còn nhiều khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, hoạt động thương mại bấp bênh, thiếu vốn sản xuất, thiếu công trình... Chính vì vậy, tình hình SXKD của các DN này chưa được khởi sắc; tốc độ tăng trưởng thấp; một bộ phận NLĐ thiếu việc làm, thu nhập giảm, đời sống gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế trên, cấp ủy, lãnh đạo các DN tập trung đề ra nhiều giải pháp tích cực, tăng cường công tác quản trị, động viên NLĐ; phát huy các mối liên kết hợp tác kinh doanh giữa các DN để vượt qua khó khăn, duy trì SXKD.

Song song với nhiệm vụ SXKD, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đảng viên cũng được cấp ủy các Chi, đảng bộ trong Khối quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ. Đảng bộ đã thành lập mới chi bộ cơ sở Công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Duy Anh, nâng tổng số toàn khối lên 43 TCCSĐ; trong đó có 13 đảng bộ cơ sở, 30 chi bộ cơ sở, 1 đảng bộ bộ phận và 78 chi bộ trực thuộc, với tổng số 1092 ĐV. Công tác kết nạp ĐV mới được coi trọng, quan tâm tạo nguồn ĐV trẻ, chất lượng, chú trọng kết nạp ĐV là NLĐ trực tiếp SXKD. Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm, chỉ có 9/43 TCCSĐ phát triển ĐV mới; kết nạp được 21/70 ĐV, đạt 30% chỉ tiêu giao.

Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Đảng ủy Khối, việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các đơn vị, DN, dần đi vào chiều sâu. Các chi, đảng bộ đã gắn việc học tập với thực hiện xây dựng văn hóa và thương hiệu của DN, nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh; các DN luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác xã hội. Nhiều DN đã động viên, kêu gọi cán bộ, ĐV và NLĐ đóng góp, tham gia công tác xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện của tỉnh nhà. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ đã đóng góp với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng cho công tác từ thiện và an sinh xã hội; hỗ trợ các địa phương khắc phục hạn hán, tài trợ xây dựng trường học; phụng dưỡng chu đáo 7 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm lo các đối tượng chính sách, hộ nghèo…

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2016, trong những tháng cuối năm, Đảng bộ Khối DN đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng lãnh đạo của TCCSĐ, thành lập mới tổ chức Đảng ở những DN có đủ điều kiện; tiến hành khảo sát, nắm tình hình, đánh giá đúng chất lượng hoạt động của các TCCSĐ, đề xuất các giải pháp khả thi để củng cố nâng cao chất lượng hoạt động; chủ động công tác tạo nguồn để kết nạp ĐV; phối hợp với các ngành chức năng kịp thời kiến nghị, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện hỗ trợ DN phát triển, nâng cao hiệu quả SXKD. Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sản xuất trong cán bộ, ĐV, CN-LĐ, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong năm 2016.