Ông Katơ Bước-Cựu chiến binh gương mẫu

(NTO) Với vai trò Chi hội phó Chi hội 1, Hội Cựu chiến binh (CCB) thôn Chà Panh (xã Phước Hòa, Bác Ái), ông Katơ Bước, dân tộc Raglai, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, chung tay cùng hội viên phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng quê hương.

Những ngày đầu trở về địa phương lập nghiệp, ông Katơ Bước gặp không ít khó khăn, nhưng với phẩm chất anh “Bộ đội Cụ Hồ” và tinh thần tự lực, tự cường, giúp ông vượt lên, từng bước ổn định cuộc sống. Ban đầu chỉ có 4 sào đất trồng lúa, ông tranh thủ thời gian đi làm thuê thêm để có thêm thu nhập. Năm 2000, với số tiền dành dụm được, ông mua 2 con bò về nuôi. Nhờ cần cù, chịu khó, qua thời gian tích lũy, lấy ngắn nuôi dài, ông có số vốn kha khá, xây dựng được ngôi nhà khang trang, cuộc sống gia đình dần ổn định, nuôi 2 con ăn học đàng hoàng. Hiện nay, gia đình ông đang canh tác 7 sào đất trồng mỳ, 5 sào trồng lúa, 3 sào trồng đậu xanh và đàn bò 18 con. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng.

 
Ông Katơ Bước chăm sóc đàn bò của gia đình.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn giúp đỡ các hội viên bằng những việc hết sức cụ thể như: Trên diện tích gần 2ha đất của gia đình, ông cho 4 hội viên không có đất mượn để sản xuất. Ngoài ra, ông còn cho hộ nghèo "nuôi bò rẽ” và đã có 3 hộ nhận nuôi bò rẽ của ông với số lượng 10 con. Anh Kadá Bân nhận nuôi bò của ông, cho biết: Được sự giúp đỡ của ông Katơ Bước, qua 7 năm, gia đình đã có 4 con bò làm vốn. Ngoài ra, còn mượn 2 sào đất của ông để trồng lúa, nhờ vậy mà kinh tế gia đình phát triển hơn trước.

Với sự nhiệt tình, gương mẫu trong công tác Hội, năm 2012, ông được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Hội CCB của thôn Chà Panh. Trước đây, nhận thấy CCB ở địa phương đa số là đồng bào Raglai như mình, đời sống còn nhiều khó khăn, nên ông tìm hiểu hoàn cảnh kinh tế của từng người, từ đó có hướng tuyên truyền, vận động. Ông Bước chia sẻ: “Trước hết, mình phải gương mẫu đi đầu và phải thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người cán bộ; phải sâu sát với hội viên; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để giúp hội viên ổn định cuộc sống, yên tâm tham gia hoạt động Hội”. Ông vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất hoặc góp ý về cách làm ăn, trồng trọt, chăn nuôi, nhờ đó đời sống hội viên ngày càng được cải thiện.

Ông Katơ Thơm, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Hòa, nhận xét: Ông Katơ Bước là điển hình tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế và nuôi con ăn học đến nơi, đến chốn. Ông rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác Hội và vận động hội viên phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế…

Với những nỗ lực của bản thân, vừa qua, ông Katơ Bước được UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "CCB gương mẫu".