Tháo gỡ khó khăn cho người làm muối

(NTO) Từ cuối tháng 7-2016, Công ty TNHH Muối Việt Nam đã triển khai thu mua tạm trữ muối tại tỉnh ta. Đây là chính sách hỗ trợ diêm dân của Chính phủ nhằm kích cầu tạo đầu ra cho hạt muối. Qua bước đầu thực hiện đã mang lại những tín hiệu vui cho diêm dân, khi muối làm đến đâu được tiêu thụ ngay đến đó.

Trước thời điểm có chủ trương thu mua tạm trữ, giá muối tại ruộng ở xã Tri Hải (Ninh Hải) chỉ khoảng 380-400 ngàn đồng/tấn. Mặc dù giá muối thấp nhưng tư thương không mặn mà tới mua. Nhiều nơi, lượng muối tồn chất trắng đồng. Nhưng khi có thông tin về chính sách thu mua tạm trữ, giá muối đã dần nhích lên, có nơi giá muối tại ruộng đạt 460 ngàn đồng/tấn.

Tuy nhiên, do bước đầu triển khai, người dân có tâm lý ngại bán cho đơn vị mới, phần chưa nắm rõ chủ trương, thiếu chủ động tham gia, dẫn đến việc thu mua tạm trữ muối còn chậm trễ, khó khăn. Ông Trương Văn Luông, diêm dân thôn Khánh Tường (xã Tri Hải), cho biết: Từ trước đến nay, gia đình quen bán cho bạn hàng là doanh nghiệp thu muối tại địa phương. Bây giờ có đơn vị thu mua muối của Chính phủ với giá cao hơn nhưng mức chênh không nhiều nên mình vẫn chỉ bán cho doanh nghiệp địa phương để giữ bạn hàng lâu dài. Nếu bán cho đơn vị thu mua mới, khi họ đi rồi, muối mình làm ra khó tiêu thụ.

 
Thu mua muối tạm trữ tại xã Tri Hải.

Tương tự, hộ ông Trần Văn Hoàn, ở thôn Tri Thủy cũng còn nhiều băn khoăn về việc thu mua tạm trữ muối. Ông Toàn chia sẻ: Cũng nghe thông tin thu mua muối tạm trữ. Thời gian qua, giá muối có tăng lên nhưng không thấy đơn vị nhà nước nào đến mua muối tại ruộng cả. Diêm dân địa phương thường bán muối tại ruộng chứ không tiện chở đi bán, một phần lo đơn vị thu mua chê muối xấu, không đạt chất lượng, lại tốn công, chi phí vận chuyển về.

Theo kế hoạch, trong đợt thu mua từ nay kéo dài đến hết tháng 9, Công ty TNHH Muối Việt Nam sẽ mua với số lượng 20 ngàn tấn muối cho diêm dân. Việc thu mua được thực hiện ngay tại kho bãi của công ty nằm trên địa bàn xã Tri Hải. Giá thu mua 620 ngàn đồng/tấn đối với loại muối trắng, sạch (loại 1). Để đảm bảo việc thu mua thuận lợi, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo, tuyên truyền chủ trương để người dân biết. UBND xã cũng đã chọn giới thiệu một số đơn vị tham gia bốc vác, vận chuyển muối từ ruộng của diêm dân về kho bãi.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Muối Việt Nam, cho biết: Đến thời điểm này, công ty đã thu mua được 4.400 tấn muối của người dân. Do không có nhân lực nên đơn vị chỉ cắm chốt tại cửa kho bãi, kiểm tra chất lượng muối và thanh toán tiền trực tiếp cho diêm dân. Với chủ trương thu mua nhưng phải bảo toàn vốn nhà nước, nên phải chọn mua muối chất lượng tốt để dễ tiêu thụ, tránh rủi ro.

Ông Dũng cho biết thêm: Người dân vẫn còn tâm lý ngại bán cho đơn vị thu mua tạm trữ, mà bán cho tư thương để giữ mối bạn hàng. Do đó, bên cạnh việc phối hợp với địa phương tuyên truyền cho người dân hiểu rõ chủ trương để tham gia, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị Chính phủ cho kéo dài thời gian và thu mua thường xuyên hơn, theo cơ chế thị trường cùng cạnh tranh để người dân tham gia.