Mỹ, Hàn Quốc chỉ trích Triều Tiên nối lại sản xuất plutoni

Sau khi Triều Tiên ngày 17-8 xác nhận nước này đã nối lại hoạt động sản xuất plutoni, Mỹ và Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích động thái này là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Phát biểu với báo giới tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner (Mắc Tâu-nơ) cho biết Mỹ đã biết thông tin về việc nối lại hoạt động sản xuất plutoni của Triều Tiên, và nếu những thông tin này là đúng thì đây “chắc chắn là sự vi phạm rõ rệt các nghị quyết của HĐBA LHQ cấm những hoạt động như vậy”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Bình Nhưỡng tránh làm trầm trọng thêm những căng thẳng trong khu vực và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông Toner tái khẳng định "cam kết vững chắc của Mỹ bảo vệ các đồng minh trong khu vực, gồm Hàn Quốc và Nhật Bản”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang Gyun (Mun Xang Cưn) cho biết Seoul có kế hoạch tham vấn chặt chẽ với các nước cũng như các tổ chức quốc tế hữu quan về cách ứng phó việc Triều Tiên nối lại hoạt động sản xuất plutoni.

Phát biểu với báo giới, ông Moon Sang Gyun nêu rõ: "Nếu Triều Tiên đã sản xuất plutoni như tin đã đưa, đó sẽ là hành động vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ cấm tất cả các hoạt động liên quan hạt nhân của Bình Nhưỡng".

Trước đó, trong văn bản trả lời phỏng vấn của hãng tin Kyodo ngày 17-8, Triều Tiên xác nhận đã nối lại hoạt động sản xuất plutoni, đồng thời cho biết không có kế hoạch ngừng các vụ thử hạt nhân chừng nào còn nhận thấy những đe dọa từ Mỹ. Theo Viện Năng lượng nguyên tử Triều Tiên, các chuyên gia nước này bắt đầu tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng, được tháo dỡ từ một lò phản ứng graphite tầm trung để phục vụ cho sản xuất plutoni (nguyên liệu chính để sản xuất bom hạt nhân). Viện này cũng tuyên bố Bình Nhưỡng đang chế tạo urani làm giàu cấp độ cao, cần thiết để sản xuất vũ khí và điện hạt nhân “như kế hoạch”.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn đài RFA có trụ sở ở Mỹ ngày 18-8 đưa tin, Triều Tiên đã lập 3 căn cứ pháo phòng không mới ở ngoại ô Bình Nhưỡng như một phần trong nỗ lực bảo vệ thủ đô và các căn cứ quân sự của nước này.

Theo chuyên gia tại Viện Mỹ-Triều thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế Johns Hopkins (SAIS) Curtis Melvin (Cơ-tít Men-vin), kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy các căn cứ pháo phòng không này được đặt tại phía Đông thủ đô Bình Nhưỡng và một căn cứ pháo phòng không hiện hành đang được tăng cường thêm một căn cứ dưới lòng đất. Chuyên gia này nhận định việc mở rộng lực lượng pháo phòng không của Triều Tiên thể hiện Bình Nhưỡng không từ bỏ nỗ lực phát triển vũ khí truyền thống, cũng như vũ khí và tên lửa hạt nhân.

Cũng theo chuyên gia Melvi, Triều Tiên được cho là đang chế tạo các vũ khí chiến lược truyền thống để bảo vệ thủ đô và các căn cứ tên lửa do các căn cứ pháo phòng không của nước này được đặt gần các căn cứ tên lửa đất đối không.

Theo TTXVN