Công an Thuận Bắc đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp

(NTO) Nhận thức được tầm quan trọng của Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, thời gian qua, Công an huyện Thuận Bắc đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác cải cách tư pháp của các đội nghiệp vụ. Vì vậy, nhận thức về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ trong cán bộ, đảng viên làm công tác tư pháp, ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức và lối sống được nâng lên, chấp hành đúng quy trình trong hoạt động điều tra, kiên quyết đấu tranh với tội phạm, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm của Chính phủ và Chương trình hành động của Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy-lãnh đạo Công an huyện đã xây dựng nghị quyết, kế hoạch để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống tội phạm trên tất cả các lĩnh vực; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý tình hình ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, qua đó góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Ngoài ra, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên tịch làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đấu tranh phòng, chống vi phạm. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng kịp thời thông báo về tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản trong Nhân dân; thông qua các buổi họp dân lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật với việc phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua đó phát huy được tinh thần tham gia phòng, chống tội phạm trong Nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công an huyện đã tiếp nhận 22 tin báo, tố giác tội phạm; đã giải quyết 20 tin, đạt tỷ lệ 91%. Trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố luôn chấp hành đúng các quy định của pháp luật về thủ tục, thời gian.

Trong hoạt động điều tra, Công an huyện luôn chấp hành tốt các trình tự thủ tục tố tụng hình sự trong công tác bắt, giam giữ, điều tra, xử lý tội phạm, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, đồng thời nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá án, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, lực lượng làm công tác tư pháp luôn tuân thủ theo trình tự thủ tục và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, do vậy trong 6 tháng đầu năm 2016 không có đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân liên quan đến hoạt động tư pháp.

Từ nay đến cuối năm, Đảng ủy Công an huyện Thuận Bắc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp, làm cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về quan điểm của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp trong quá trình đổi mới. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác cải cách tư pháp của đơn vị, tạo được chuyển biến mạnh mẽ về thái độ và hành động phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội trộm cắp tài sản trên địa bàn. Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đấu tranh, phát hiện, điều tra làm rõ và xử lý các loại tội phạm hình sự; chú trọng công tác tiếp nhận và xử lý tin báo tội phạm, nhất là tin báo về tội phạm tham nhũng, ma túy, trộm cắp tài sản, các băng nhóm tội phạm. Cấp ủy, lãnh đạo tổng hợp, đánh giá thực trạng đội ngũ nhân lực của cơ quan điều tra, cơ quan thi hành án hình sự nhằm có phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện cải cách tư pháp. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân huyện trong giải quyết, xử lý vụ án đúng trình tự, thủ tục tố tụng. Trên cơ sở định hướng của Nghị quyết 49-NQ/TW, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thi hành án, đảm bảo thi hành đầy đủ và tổ chức tốt việc quản lý, giáo dục, cảm hóa, cải tạo phạm nhân, tạo điều kiện cho người đã thực hiện xong việc chấp hành án phạt tù sớm hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân.