Khoảnh khắc & Sự kiện 3-9

* Ngày 3-9-1945: Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ tọa phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ. Trong phiên họp, Người đã nêu ra những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa bao gồm sáu vấn đề, đó là: giải quyết nạn đói; giải quyết nạn dốt; tổ chức tổng tuyển cử; bỏ ba thứ thuế (thuế thân, thuế chợ, thuế đò), cấm hút thuốc phiện; tuyên bố tự do tín ngưỡng và Lương - Giáo đoàn kết. Thực hiện những nhiệm vụ cấp bách đó đã mang đầy đủ ý nghĩa xây dựng một xã hội mới. Nhân dân được hưởng các quyền tự do dân chủ, các quyền về kinh tế và xã hội, văn hóa, giáo dục. Các chế độ bóc lột, độc đoán của chế độ cũ bị xóa bỏ. Đây là những tiền đề quan trọng để kháng chiến kiến quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

 
Bảo tàng lịch sử quốc gia.

* Ngày 3-9-1958: Bảo tàng lịch sử quốc gia mở cửa đón khách tham quan. Bảo tàng lịch sử quốc gia được thành lập trên cơ sở kế thừa Bảo tàng Louis Finot do Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp xây dựng năm 1926, khánh thành năm 1932. Năm 1958, Chính phủ Việt Nam chính thức tiếp quản công trình và chuyển đổi nội dung từ bảo tàng nghệ thuật thành bảo tàng lịch sử. Ngày 3-9-1958, Bảo tàng lịch sử quốc gia chính thức mở cửa. Bảo tàng hiện đang lưu giữ và bảo quản khoảng 200 nghìn hiện vật, tư liệu lịch sử văn hóa Việt Nam. Trải qua 58 năm phát triển, Bảo tàng lịch sử quốc gia trở thành một trung tâm văn hóa - khoa học lớn của đất nước, đón hàng chục triệu khách trong nước và hàng trăm ngàn khách quốc tế tham quan.

* Ngày 3-9-2014: Australia khai trương nhà máy năng lượng Mặt trời lớn nhất nước Royalla. Là nhà máy sản xuất điện bằng năng lượng Mặt trời lớn nhất Australia với công suất 20MW, đủ cung cấp điện cho 4.500 hộ gia đình. Nhà máy này được đặt gần Canberra và có tổng cộng 83.000 tấm pin năng lượng Mặt trời. Việc xây dựng nhà máy nằm trong dự án tổng thể của chính phủ Australia nhằm đạt mục tiêu sản xuất được 90% năng lượng tái tạo cho khu vực thủ đô đến năm 2020. Đây cũng là nhà máy sản xuất điện bằng năng lượng Mặt trời đầu tiên ở Australia được hòa vào lưới điện quốc gia. Trong 20 năm tới, nhà máy Royalla sẽ sản xuất trung bình 37.000 MW năng lượng tái tạo mỗi năm và góp phần làm giảm hơn một nửa triệu tấn phát thải khí nhà kính.

* Ngày 3-9-1860: Ngày sinh doanh nhân người Mỹ Edward Albert Filene (Ét-uốt An-bớt Phi-len). Filene sinh tại Massachusetts, Mỹ. Sau khi tốt nghiệp trung học, Filene bắt đầu làm việc trong một cửa hàng bách hóa do cha ông sáng lập. Sau này, ông đã phát triển cửa hàng trở thành một trong những tập đoàn kinh doanh mạnh nhất Mỹ. Filene là người tiên phong trong việc áp dụng những nguyên tắc khoa học vào quản trị doanh nghiệp. Ông cũng là một trong những người sáng lập tổ chức liên minh tín dụng đầu tiên trong nước Mỹ năm 1921. Năm 1934, Filene trở thành chủ tịch đầu tiên của Liên minh tín dụng quốc gia Mỹ. Năm 1935, ông thành lập “Công ty phân phối hàng tiêu dùng”, một trong những mô hình tiên phong của các cửa hàng bách hóa trên toàn nước Mỹ. Ông mất ngày 26-9-1937 tại Pari, Pháp.

Theo TTXVN