Cách làm cà pháo muối ngon, giòn, để lâu

(NTO) Trong những món ăn dân dã của làng quê Việt Nam thì có lẽ cà pháo muối chua vẫn là món ăn được nhiều người ưa thích, bởi hương vị thơm ngon, giòn giòn, chua chua, đầy nét hấp dẫn.

Nguyên liệu: Cà pháo 1kg (quả càng nhỏ, càng trắng thì càng ngon); tỏi; ớt tươi; gừng; muối hạt, đường, hũ thủy tinh.

Cách làm: Trước hết, cà pháo mua về đem phơi nắng khoảng 3-4 giờ, cắt bỏ cuống cẩn thận (không nên cắt vào thịt quả cà) rồi ngâm vào chậu có pha chút muối khoảng 15 phút để cà ra hết chất độc, rửa sạch rồi để ráo. Hũ thủy tinh tráng qua nước lọc để thật khô.

Công thức pha nước muối cà được áp dụng như sau: 1 lít nước đun sôi để nguội + 50 hoặc 70gr muối hạt và 1 ít đường cát.

Cho cà vào hũ rồi chế dung dịch trên cho ngập mặt cà độ chừng 1,5 đốt ngón tay. Tỏi lột vỏ đập hơi dập, gừng xắt sợi, ớt tươi chín đỏ xắt lát thả lên trên cùng.

Lấy 1 cái đĩa sạch rồi cho 1 vật nặng hoặc 1 bị ny lon đổ đầy nước cột chặt miệng đặt lên trên phía trên, nhằm cho cà không nổi lên mặt nước, khỏi bị thâm đen, mất đi thẩm mỹ và độ giòn của nó. Cứ thế đậy nắp kín, để khoảng 2-3 ngày thì sẽ ăn được. Khi đó cho hũ cà vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Cà muối chua ngon nhất là ăn giòn tan, có vị chua ngọt vừa phải, không có lớp váng trên mặt. Món này ăn kèm với canh rau đay nấu với cua đồng thì rất tuyệt.