Những chiến sĩ quân bưu

(NTO) Đối với những người chiến sĩ quân bưu, bất kể thời tiết thế nào, ngày ngày họ vẫn đều đặn, ngược xuôi trên các nẻo đường, giao, nhận công văn, tài liệu bảo đảm “kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” (8 chữ vàng Bác Hồ ban tặng), phục vụ thông tin, chỉ huy thông suốt.

 
Binh nhất Lê Hữu Khoa lên đường làm nhiệm vụ.

Gặp gỡ, trò chuyện với các chiến sĩ quân bưu thuộc Đại đội Thông tin-Bộ CHQS tỉnh mới hiểu thêm về đặc điểm, tính chất công việc. Hàng ngày những chiến sĩ quân bưu Đại đội Thông tin phải tiếp nhận, chuyển phát hàng trăm công văn tài liệu. Dù thời tiết khắc nghiệt, đường sá xa xôi, phương tiện giao thông hạn chế, bước chân của người chiến sĩ quân bưu luôn “trên từng cây số”, bảo đảm mọi công văn, tài liệu đến nơi an toàn, đúng thời gian quy định. Các chiến sĩ quân bưu hầu như ngày nào cũng rong ruổi trên mọi nẻo đường với chiếc túi đựng đầy công văn, tài liệu. Trung úy QNCN Nguyễn Hoàng Sơn tâm sự: “Có lần tôi đảm nhiệm chuyển công văn từ Bộ CHQS tỉnh đến Ban CHQS huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Đường xa, gặp trời mưa, người mệt lả nhưng vì công văn hỏa tốc, nên không dám dừng lại trú mưa, chỉ lo sao cho công văn được chuyển đến địa chỉ an toàn và đúng giờ”. Còn Binh nhất Lê Hữu Khoa chia sẻ: Do quy định của Bộ Quốc phòng, hạ sĩ quan, binh sĩ không được đi mô tô, xe gắn máy, nên khi tiếp nhận, chuyển phát công văn, tài liệu chúng tôi phải cơ động bằng xe đạp. Nhiều ngày nắng nóng, đạp xe hàng chục cây số mệt nhoài nhưng vì tính chất nhiệm vụ nên chúng tôi thấy rất vui và luôn cố gắng.

Có những ngày, nhất là vào dịp cuối năm, những ngày đại hội, hội nghị, diễn tập, hội thi, hội thao, những chiến sĩ quân bưu Đại đội Thông tin phải tiếp nhận, chuyển phát cả chục kg công văn, tài liệu, thư từ. Trong các loại công văn, tài liệu có nhiều loại đóng dấu “hỏa tốc”, “mật”, “tối mật”…, vì vậy bắt buộc chiến sĩ quân bưu phải luôn cẩn trọng, phân loại khoa học, không để xảy ra nhầm lẫn, sai sót; mặt khác phải nhớ chính xác các mật ngữ, tên các hòm thư, thuộc lòng địa chỉ các cơ quan, đơn vị để bảo đảm chuyển phát an toàn, đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời. Nhìn bề ngoài đơn giản, nhưng quá trình thực hiện nhiệm vụ, người chiến sĩ quân bưu luôn phải tập trung cao độ, bởi nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, để thất lạc tài liệu thì hậu quả sẽ khôn lường.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Nguyễn Thành Son, Đại đội trưởng Đại đội Thông tin, cho biết: Do yêu cầu nhiệm vụ, thường xuyên phải lưu chuyển các loại công văn quan trọng, tối mật, nên những chiến sĩ quân bưu của đơn vị đều được lựa chọn các đồng chí ưu tú về phẩm chất đạo đức, có ý thức tổ chức kỷ luật, sức khỏe tốt, có đức tính cẩn thận, nghiêm túc trong công việc. Mỗi chiến sĩ quân bưu của đơn vị luôn tự hào với công việc của mình, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Chia tay các chiến sĩ quân bưu với nhiều cảm xúc, chúng tôi vẫn mãi nghe văng vẳng những giai điệu vui tươi, hóm hỉnh, đầy lạc quan, yêu đời trong bài hát “Anh quân bưu vui tính” của nhạc sĩ Đàm Thanh: “Mọi người thường gọi tôi là anh lính quân bưu vui tính nhất trên đời. Tôi cười bởi lòng tôi vui, tôi ca vì tin chiến thắng. Cánh chim bay là tôi, Đảng chắp cho đôi chân tuyệt vời…”.