Đoàn kết, phát huy nội lực, chủ động đổi mới trong phát triển kinh tế để xây dựng đời sống nông thôn thực sự khởi sắc

(NTO) Nhân chuyến thăm, làm việc tại tỉnh ta, tối 7-10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN cùng đoàn công tác Trung ương đã về thăm và tiếp xúc với cán bộ, Nhân dân 2 xã Phước Thái và Phước Hữu tại Nhà văn hóa Chăm thôn Hữu Đức (xã Phước Hữu, Ninh Phước). Cùng dự với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN
phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Phấn khởi khi có tin đoàn công tác Trung ương do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu về thăm và làm việc tại địa phương, cán bộ và Nhân dân 2 xã Phước Hữu và Phước Thái đã tề tựu đông đảo tại Nhà văn hóa Chăm thôn Hữu Đức từ khá sớm. Tại buổi tiếp xúc, Đoàn công tác vui mừng khi nghe lãnh đạo địa phương thông báo tình hình kinh tế-xã hội và đời sống của người dân ngày một phát triển, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Được sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, hệ thống điện-đường-trường-trạm được đầu tư khang trang, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân. Không chỉ 2 xã Phước Hữu và Phước Thái, mà 100% các làng Chăm trong tỉnh đều có trường Mẫu giáo và trường tiểu học; 100% xã được công nhận xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học; gần 100% hộ dân có điện thắp sáng, có nước sinh hoạt sử dụng. Bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như mô hình trồng lúa “1 phải, 5 giảm”; nuôi bò, dê, cừu vỗ béo; mô hình trồng rau an toàn, trồng nho, táo theo hướng VietGAP… Kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện; các chế độ, chính sách ưu đãi trong giáo dục, tạo điều kiện cho con em đồng bào Chăm được học hành, nhiều tộc họ có con cháu thành đạt và góp sức xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN
với nhân dân 2 xã Phước Hữu và Phước Thái.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc với bà con 2 xã, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN bày tỏ vui mừng trước sự đổi mới và phát triển của các vùng nông thôn trong tỉnh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí chia sẻ: Đoàn công tác rất xúc động và hoan nghênh sự có mặt đông đủ của bà con 2 xã Phước Hữu và Phước Thái đến dự buổi tiếp xúc. Mong rằng với tinh thần cởi mở, chân tình, bà con hãy thẳng thắn nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, đời sống cũng như yêu cầu, nguyện vọng, đề đạt gì với Đảng, Nhà nước. Đoàn công tác sẽ có trách nhiệm ghi nhận, đề nghị lãnh đạo tỉnh giải đáp những vấn đề thuộc thẩm quyền, những vấn đề vượt quá thẩm quyền, đoàn sẽ tổng hợp và kiến nghị Chính phủ xem xét, giải quyết.

Qua gợi mở, các đại biểu và nhân dân địa phương đã nêu lên nhiều ý kiến tâm huyết. Đại diện cộng đồng xã Phước Thái, ông Lưu Ra, nêu ý kiến: Bà con dân tộc Chăm rất phấn khởi và đồng thuận với Đảng, Nhà nước về chủ trương xây dựng nông thôn mới, song trong điều kiện khó khăn chung, cần có chính sách đặc thù cho các xã miền núi, xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số để điều chỉnh một số chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới cho phù hợp với điạ phương. Bên cạnh đó là tiếp tục đầu tư cho hạ tầng nông thôn, kiên cố hệ thống thủy lợi để đảm bảo nước cho sản xuất; ưu đãi vốn vay, giải quyết việc làm cho thanh niên, lao động nông thôn; đầu tư phát triển nguồn nhân lực, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương. Ông Thuận Tài (thôn Tân Đức, xã Phước Hữu) nêu lên nguyện vọng là đề nghị cải tiến lại tiếng Chăm nhằm phục vụ công tác bảo tồn văn hóa Chăm và góp phần phát triển du lịch. Nhiều bà con cũng mong muốn các cơ quan cấp bộ, ngành Trung ương và địa phương tăng cường công tác quốc phòng-an ninh; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường… để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của quê hương, đất nước…

Lắng nghe các ý kiến của nhân dân địa phương, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ với những tâm tư, nguyện vọng của bà con; đồng thời giải đáp, thông tin thêm nhiều chính sách mới về thu hút đầu tư, giải pháp phát triển kinh tế, chăm lo an sinh xã hội, nhất là chăm lo đời sống cho người dân vùng đồng bào Chăm trong tỉnh. Đồng chí cho biết trong số 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh thì có đến 5 xã có đồng bào Chăm: Thành Hải, Phước Thái, Phước Thuận, Nhơn Sơn và Xuân Hải. Kết quả đó thể hiện sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung cho công tác giảm nghèo, khắc phục hạn hán; đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng, tăng giá trị kinh tế cho nông dân, mở rộng liên kết, ổn định đầu ra cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN
tặng ti-vi cho UBND xã Phước Hữu.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN
tặng ti-vi cho UBND xã Phước Thái.

Khép lại buổi tiếp xúc với 7 lượt ý kiến của người dân và hơn 20 vấn đề được nêu ra, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Đa số ý kiến của bà con nêu ra là những vấn đề xác đáng với tình hình nông thôn hiện nay. Đồng chí đánh giá cao tinh thần đoàn kết, cần cù, hiếu học và chịu khó trong lao động, sản xuất. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, chính quyền địa phương đã làm đổi mới toàn diện bộ mặt nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được đáng phấn khởi đó, các ý kiến mà bà con nêu ra về khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, nhu cầu nguồn vốn vay phát triển, tình trạng thất nghiệp… do nhiều nguyên nhân đến từ cơ chế, chính sách của Trung ương và điều kiện thực tế ở địa phương. Do đó, đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Ninh Thuận tiếp tục quan tâm, chăm lo, đầu tư cho vùng đồng bào Chăm nói riêng, Nhân dân trong tỉnh nói chung; đồng thời, bản thân bà con cần phát huy nội lực, chủ động đổi mới trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ để xây dựng đời sống nông thôn thực sự khởi sắc.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN đã tặng UBND xã Phước Thái và UBND xã Phước Hữu 2 chiếc ti-vi, tổng trị giá 40 triệu đồng, nhằm động viên cán bộ, Nhân dân 2 xã tiếp tục nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương.