Hội nghị trực tuyến về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm ngành nông nghiệp

(NTO) Ngày 26-10, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với Ban chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm 7 huyện thành phố và các sở, ngành về an toàn thực phẩm trên lĩnh vực nông nghiệp.

Theo dự thảo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, ngành đã thực hiện kiểm tra xếp loại định kỳ 467 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản. Trong đó có 36 cơ sở xếp loại A, 368 cơ sở xếp loại B, 63 cơ sở xếp loại C. Trên địa bàn tỉnh hiện có 76 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, không có cơ sở xếp loại A, 55 cơ sở xếp loại C, toàn tỉnh chưa có khu giết mổ gia súc tập trung. Công tác lấy mẫu giám sát được quan tâm thực hiện, ngành đã kiểm nghiệm 36 mẫu tôm thẻ nguyên liệu, kết quả không phát hiện tồn dư kháng sinh và chất độc hại; 23 mẫu nho và muối không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và kim loại nặng; 123 mẫu rau quả kiểm nghiệm đạt an toàn. Công tác kiểm dịch cũng đã được thực hiện trên các loại cây trồng, vật nuôi, chưa phát hiện các loại chất cấm và sinh vật gây hại lạ. Ngành nông nghiệp cũng đã quan tâm vai trò giám sát cộng đồng, phát huy vai trò của người dân trong việc phát hiện thực phẩm bẩn.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng tăng cường đảm bảo vệ sinh ATTP được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp. Trong thời gian tới, các ngành, các cấp, các địa phương cần triển khai đồng bộ các giải pháp. Tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, đa dạng về hình thức; tuyên dương những cơ sở sản xuất an toàn, địa điểm bán hàng uy tín; chú ý phát huy hệ thống truyền thanh tại các chợ, địa điểm công cộng đông người để nâng cao nhận thức cho người dân. Các đoàn thể, tổ chức chính trị- xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung thực hiện tốt vệ sinh ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp. Tăng cường các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất để ngăn chặn, xử lý vi phạm. Kiên quyết xử lý việc buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi. Kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không an toàn, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ nay đến cuối năm là thời gian cao điểm về an toàn thực phẩm, các ngành tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm thực hiện hiệu quả kiểm soát an toàn thực phẩm , nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.