Cuộc thi tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới Ninh Thuận năm 2016:

Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất tổng hợp nông nghiệp Phước Đại Song hành cùng nông dân

(NTO) Tuy mới thành lập và đi vào hoạt động 2 năm nay, nhưng Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Sản xuất tổng hợp nông nghiệp Phước Đại (Bác Ái) đã có nhiều cách làm sáng tạo, không chỉ đảm bảo tốt hoạt động kinh doanh, tạo niềm tin cho các thành viên, mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế nông nghiệp, cải thiện đời sống nông dân địa phương.

HTX hiện có 10 thành viên, với tổng vốn điều lệ 200 triệu đồng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyên cung ứng các loại vật tư như: Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống bắp, lúa, thu mua nông sản… Những ngày đầu mới đi vào hoạt động, HTX cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là trước sự cạnh tranh gay gắt của kinh tế thị trường. Xác định rõ mục tiêu của HTX là nâng cao hoạt động, phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp ở địa phương, Hội đồng quản trị đã họp bàn, điều chỉnh một số quy chế hoạt động, đổi mới phương thức quản lý và điều hành. Đồng thời, chủ động liên kết với các công ty sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có uy tín, chất lượng để thu hút người dân sử dụng dịch vụ của HTX.

 
Dịch vụ cung ứng vật tư của HTX phục vụ tốt nhu cầu sản xuất nông nghiệp ở địa phương.

Một trong những điều khiến nông dân trên địa bàn tin tưởng, gắn bó với HTX chính là việc HTX ứng trước vật tư nông nghiệp vào đầu vụ cho bà con và trả dần khi thu hoạch. Ông Nguyễn Thanh Hòa, Giám đốc HTX, cho biết: Đa phần bà con ở đây cuộc sống còn khó khăn, ít vốn làm ăn, do vậy HTX cho ứng trước vật tư để sản xuất. Việc ký hợp đồng bán trước, trả sau đã khắc phục được tình trạng nông dân bỏ hoang đất, xuống giống kịp thời vụ, năng suất cây trồng cũng tăng lên trên đơn vị diện tích canh tác… Anh Chamaléa Nhâm (thôn Tà Lú 1, xã Phước Đại) chia sẻ: Gia đình có 8 sào trồng bắp và hơn 2 sào lúa, trước đây cây trồng đến giai đoạn cần bón phân, xịt thuốc nhưng không có tiền mua vật tư, nên thường hay bị dịch bệnh, kém phát triển, nhiều vụ không mang lại hiệu quả. Hơn 1 năm nay, nhờ HTX cho “mua khất” phân thuốc nên việc chăm sóc luôn được đảm bảo, năng suất cũng được tăng cao…

Ngoài kinh doanh vật tư nông nghiệp, HTX còn đầu tư vào chăn nuôi. Hiện nay, HTX có 1 trang trại, với 30 con giống heo đen sinh sản. Khi thành viên hoặc bà con có nhu cầu, HTX sẽ hỗ trợ mỗi hộ 4 con giống để nuôi. Sau mỗi lứa từ 4-5 tháng, HTX sẽ thu mua lại, bình quân mỗi hộ tham gia liên kết với HTX có thu nhập từ 3-3,5 triệu đồng. Với sự năng động, nhạy bén trong kinh doanh đã đưa HTX ngày càng phát triển. Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, HTX đã hỗ trợ cho 7 hộ có giống heo đen để nuôi. Không những vậy, HTX còn liên kết với Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố, cơ sở kinh doanh sản phẩm nông nghiệp Thư Thành Đạt cung cấp trên 13 tấn lúa giống, bắp, đậu xanh và gần 40 tấn phân bón, 600 chai thuốc trừ sâu cho hơn 300 hộ dân kịp xuống vụ sản xuất và chăm sóc cây trồng, lợi nhuận thu về gần 240 triệu đồng/năm.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Hòa cho biết thêm: Để phục vụ và nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp ở địa phương, ngoài các dịch vụ hiện có, HTX đang xây dựng kế hoạch mở rộng trang trại nuôi heo đen, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ vốn vay cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống; xây dựng mối đoàn kết giữa các thành viên, hướng đến xây dựng HTX phát triển bền vững.