Hôm nay, khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng

Trước đó, tại buổi họp báo về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (như báo QĐND Online đã đưa tin), lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Hội Nhà báo Việt Nam đã trả lời các câu hỏi của báo chí trong nước và quốc tế.

* Các Đại biểu viếng Lăng Bác và dâng dương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ

Theo kế hoạch đã được xác định, hôm nay, 11-1, sẽ diễn ra phiên khai mạc trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trước khi phiên họp bắt đầu, lúc 7giờ 30 phút, các đại biểu vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ.

Phiên trù bị sẽ làm các công tác tổ chức, chuẩn bị những nội dung tốt nhất (bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, thông qua thời gian, quy chế hoạt động…) cho ngày khai mạc và các ngày làm việc tiếp theo có nội dung, chất lượng cao.

Trước đó, tại buổi họp báo về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI (như báo QĐND Online đã đưa tin), lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Đối ngoại Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Hội Nhà báo Việt Nam đã trả lời các câu hỏi của báo chí trong nước và quốc tế.
 

Về những điểm mới trong các văn kiện trình ĐH lần này, đồng chí Nguyễn Văn Thạo, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, các văn kiện trình Đại hội lần này có rất nhiều điểm mới với tư duy khoa học, biện chứng, toàn diện, lịch sử - cụ thể và phát triển. Trong Báo cáo Chính trị hay trong Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội cũng có rất nhiều điểm mới như trong những năm tới sẽ nhấn mạnh rất nhiều vào việc cấu trúc lại, đổi mới mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, hướng vào nâng cao chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, nhấn mạnh phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ công bằng xã hội trong từng chính sách.

Về việc tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân vào văn kiện ĐH, đã được các cơ quan lãnh đạo của Đảng chỉ đạo thực hiện rất nghiêm túc, giao cho các cơ quan tổng hợp tất cả các góp ý của nhân dân qua báo chí, đơn thư gửi đến cơ quan lãnh đạo, ban đảng Trung ương trên tinh thần tiếp thu tối đa các ý kiến có giá trị xây dựng.
Một nội dung quan trọng là việc tiến hành bầu cử tại Đại hội cũng được nêu ra. Đồng chí Trần Lưu Hải, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn trăn trở đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đảng sao cho hiệu quả nhất.

Trong các nội dung chung đó, có đổi mới hình thức bầu cử trong Đảng. Vấn đề Đại hội bầu trực tiếp Bí thư được tiến hành thí điểm ở 3 cấp, trong đó 10 tỉnh, thành được chọn để bầu trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy. Kết quả cho thấy bước đầu rất tốt, được dư luận xã hội đồng tình. Tuy nhiên tại Đại hội này có bầu trực tiếp Tổng Bí thư hay không thì do Đại hội quyết định theo đa số.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cũng trả lời hãng thông tấn AFP rằng, ở Việt Nam không có nhu cầu đa nguyên, đa đảng và dứt khoát không đa nguyên, đa đảng. Thực tế, ở Việt Nam đã có lúc đa đảng (năm 1946) tiến hành tổng tuyển cử lần đầu tiên đã có một số Đảng tham gia song, khi thực dân Pháp quay lại xâm lược đất nước chỉ còn lại Đảng Cộng sản Việt Nam cùng với nhân dân Việt Nam kháng chiến để bảo vệ Tổ quốc. Suốt mấy chục năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam lại tiếp tục lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Hơn 600 phóng viên trong nước và hơn 120 phóng viên các hãng thông tấn nước ngoài sẽ theo dõi, đưa tin về Đại hội.

QĐND Online