Chấn chỉnh tình trạng không đảm bảo an toàn cháy nổ tại các nhà hàng, quán karaoke

(NTO) Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy nhà hàng, quán bar, điểm kinh doanh dịch vụ karaoke. Nhằm kịp thời chấn chỉnh các bất cập trong công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ đối với các loại dịch vụ này trên địa bàn tỉnh ta, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý.

Nhiều cơ sở kinh doanh thiếu an toàn

Toàn tỉnh hiện có 161 cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke, quán bar và nhà hàng tiệc cưới, chủ yếu tập trung tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Đây là những cơ sở kinh doanh tập trung đông người, thường sử dụng nhiều thiết bị điện với nguy cơ cháy nổ cao. Đại tá Trần Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Cứu hộ cứu nạn, Công an tỉnh, cho biết: Hầu hết các cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke, quán bar và nhà hàng đều cải tạo công năng từ nhà ở. Cùng với đó, để thu hút khách, các cơ sở này đều lắp hệ thống biển quảng cáo lớn phủ kín toàn bộ phía mặt tiền. Do đó, các cơ sở này không có lối thoát nạn cũng như không được thiết kế đồng bộ hệ thống PCCC khác.

Lực lượng Công an, kiểm tra công tác PCCC tại quán karaoke.

Qua thực tế kiểm tra tại một số quán karaoke trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, các cơ sở này đều là những căn nhà tầng, dạng hình ống được chủ quán cải tạo, lắp hệ thống cách âm, ngăn vách bịt bùng, trang trí phòng bằng gỗ, mút xốp, mi ca, cùng bàn ghế salon nệm là những vật liệu dễ cháy. Một số cơ sở không lắp đặt, bố trí đầy đủ hệ thống báo cháy, thiết bị PCCC, hoặc có lắp đặt nhưng không hoạt động; nhân viên phục vụ chưa được tập huấn các kiến thức về PCCC nên khi xảy ra sự cố cháy, rất khó xử lý. Lối cầu thang không đảm bảo việc chống tụ khói và thường chỉ bố trí một lối đi, lối thoát hiểm thường xuyên khóa và không có chỉ dẫn, không bố trí vật dụng phá cửa thoát hiểm.

Theo biện minh của các chủ cơ sở kinh doanh này, khi đi vào hoạt động mới vận hành các thiết bị và mở cửa lối thoát hiểm. Nhân viên là lao động phổ thông, thay đổi liên tục nên không kịp tập huấn các kiến thức PCCC… Các thiết bị cảnh báo cháy có lắp đặt nhưng bị khách nghịch phá hư hỏng chưa khắc phục được…

Tăng cường công tác quản lý

Mặc dù, từ trước đến nay, các cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke, quán bar và nhà hàng trên địa bàn tỉnh ta chưa xảy ra cháy nổ, nhưng với những bất cập như hiện nay thì nguy cơ mất an toàn là thấy rõ. Do đó, qua kiểm tra, đơn vị chức năng đã lập biên bản nhắc nhở, đề nghị các cơ sở khắc phục nhiều nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PCCC. Cụ thể, Đoàn kiểm tra của Công an tỉnh đã kiểm tra 27 cơ sở kinh doanh có quy mô lớn, phát hiện và lập biên bản kiến nghị 107 nội dung khắc phục đối với 9 cơ sở quy mô cao tầng và 6 cơ sở không đảm bảo về hệ thống vách, trần chống cháy, 5 cơ sở lắp đặt biển quảng cáo không đúng quy định, 9 cơ sở không đảm bảo về lối thoát nạn, 8 cơ sở chưa lắp đặt hệ thống cảnh báo cháy tự động theo quy định tại Thông tư 47/2015/TT-BCA của Bộ Công an về bảo đảm an toàn PCCC cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke. Các nội dung liên quan đến việc huấn luyện đội PCCC, đảm bảo an toàn điện, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt…, đoàn kiểm tra đã yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay sau khi kiểm tra. Qua kiểm tra, đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở vi phạm quy định về PCCC với số tiền 4,7 triệu đồng.

Ngoài việc tổ chức kiểm tra của Công an tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp với lực lượng công an các địa phương kiểm tra 134 cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar, karaoke, phát hiện và lập biên bản kiến nghị 402 nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an toàn về PCCC.

Đại tá Trần Văn Thành cho biết thêm: Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn PCCC đối với cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar, karaoke, các cấp, các ngành phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức PCCC để các cơ sở này chủ động xử lý các tình huống cháy. Các chủ cơ sở phải lắp đặt đầy đủ các thiết bị cảnh báo và PCCC, mở thêm hành lang lối thoát nạn, có hệ thống cảnh báo, đèn chiếu sáng sự cố trong các phòng… Nếu các cơ sở đã kiểm tra nhắc nhở, đề nghị khắc phục nhưng không có phương án thực hiện nghiêm túc, sẽ tiến hành đình chỉ hoạt động. Các địa phương cũng cần tăng cường công tác kiểm tra rà soát việc cấp phép, quản lý cũng như chấp hành các quy định PCCC đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng, karaoke tại địa bàn cơ sở.