Tp. Phan Rang- Tháp Chàm Xây dựng mô hình điểm về an toàn thực phẩm

(NTO) Theo kế hoạch, việc xây dựng mô hình điểm về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm được hoàn thành trong năm 2016. Tuy nhiên, công tác này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Khu vực kinh doanh thức ăn đường phố (TĂĐP) ở khu vực Chùa Ông (phường Kinh Dinh) và khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Hồ cá, dọc đường Trần Quang Diệu (phường Thanh Sơn) là 2 địa điểm được Sở Y tế chọn làm mô hình điểm ATTP, trong đó khu vực Chùa Ông được chọn làm mô hình điểm ATTP loại hình TĂĐP; khu vực hồ cá được chọn làm điểm về dịch vụ ăn uống theo hộ kinh doanh cá thể. Để thực hiện kế hoạch này, thời gian qua, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh cùng ngành Y tế thành phố, chính quyền các địa phương điều tra, khảo sát ban đầu tình hình thực hiện ATTP của các cơ sở tại 2 khu vực. Trên cơ sở đó, đã tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về ATTP cho các cơ sở; bồi dưỡng kiến thức pháp luật ATTP cho đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ quản lý nhà nước về ATTP của các địa phương liên quan đến 2 địa điểm nói trên. Đồng thời, đề nghị, hướng dẫn các cơ sở khắc phục những lỗi vi phạm; tổ chức khám sức khỏe cho người kinh doanh, nhân viên phục vụ, chế biến. Đến thời điểm này, tại khu vực kinh doanh dịch vụ ăn uống khu vực Hồ Cá, đã có 15/17 cơ sở được cấp Giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; 2 cơ sở chưa được cấp Giấy chứng nhận do không có Giấy phép kinh doanh, điều kiện về cơ sở vật chất không đạt yêu cầu… Ngoài ra, hiện tại khu vực này còn có thêm 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mới đã đi vào hoạt động nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Thức ăn đường phố tại khu vực Chùa Ông, phường Kinh Dinh, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm Ảnh: Sơn Ngọc

Tại khu vực kinh doanh TĂĐP Chùa Ông, việc xây dựng mô hình điểm cũng còn nhiều vướng mắc. Được biết, hiện các cơ sở đã gần như hoàn thiện các thủ tục để hoạt động theo quy định, chỉ còn một thủ tục nữa chưa được các cơ sở thực hiện đó là làm Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe (theo quy định những người tiếp xúc với thực phẩm đối với loại hình kinh doanh TĂĐP mỗi năm phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe). Lý do mà các cơ sở này đưa ra đó là mức phí khám sức khỏe (khoảng 330.000 đồng/người/lần khám) là quá cao, ngoài người chế biến, mỗi cơ sở còn có từ 1-2 nhân viên phục vụ, số tiền lên đến cả triệu đồng nên các cơ sở không có khả năng chi trả. Ngoài ra, do điều kiện mặt bằng ở khu vực này không bằng phẳng, trời nắng bụi bặm, mỗi lần mưa xuống thành vũng nước đọng, không bảo đảm vệ sinh, ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng cũng như việc xây dựng mô hình điểm về ATTP.

Trao đổi với chúng tôi về các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, ông Thành Trọng Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Từ phản ánh của bà con kinh doanh TĂĐP khu vực Chùa Ông, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Tp.Phan Rang- Tháp Chàm trước mắt giảm mức phí khám sức khỏe cho những cơ sở này, còn khoảng 165.000 đồng/người/lần khám. Đối với các cơ sở khu vực Hồ Cá chưa hoàn thiện các điều kiện, Chi cục tiếp tục kiến nghị địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các cơ sở hoàn thiện các điều kiện, thủ tục và cũng sẽ có các biện pháp xử phạt phù hơp nếu cố tình không thực hiện quy định của pháp luật. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đang xây dựng Bản tiêu chí đánh giá về điều kiện ATTP đối với cơ sở kinh doanh TĂĐP, trong đó ghi rõ các quy định cụ thể từ đó giúp các cơ quan chức năng địa phương dễ dàng đối chiếu trong quá trình kiểm tra, giám sát. Sau khi việc xây dựng mô hình điểm được hoàn thành, Bản tiêu chí đánh giá này sẽ được công khai ngay tại cơ sở để chính người dân, khách hàng có thể tự kiểm tra, đánh giá, từ đó giúp các cơ sở ngày càng nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mình.

Bên cạnh đó, UBND Tp.Phan Rang- Tháp Chàm cũng đã có quyết định phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp toàn bộ khu vực bãi đỗ xe trước Chùa Ông, gồm đổ bê-tông nền, làm mái che, bổ sung các biển báo hướng dẫn… Công trình sẽ giúp cho khu vực xây dựng mô hình điểm nói trên khang trang, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Trước thực trạng thực phẩm bẩn gây quan ngại cho người dân như hiện nay, việc xây dựng mô hình điểm về ATTP trên địa bàn Tp.Phan Rang- Tháp Chàm là hết sức cần thiết. Mong rằng ngành Y tế, chính quyền địa phương cần khẩn trương thực hiện các kế hoạch, giải pháp để mô hình sớm hoàn thành, từ đó nhân rộng trên địa bàn thành phố cũng như phạm vi toàn tỉnh, giúp người dân lựa chọn địa chỉ thực phẩm an toàn, chất lượng.