Khoảnh khắc & Sự kiện 18-3

1.Trong nước

* Ngày 18-3-1962: Khánh thành Khu Công nghiệp Việt Trì. Khu công nghiệp Việt Trì đã được khánh thành, bao gồm các nhà máy như: nhà máy giấy, nhà máy chè, nhà máy bột ngọt…

Trước đó, năm 1959, Bác Hồ đã về thăm động viên cán bộ, công nhân viên công trường. Người căn dặn: “Đây là khu công nghiệp đầu tiên của nước ta. Xưa các Vua Hùng đã chọn làm nơi đóng đô dựng nước. Nay ta xây dựng Đất Tổ thành một khu công nghiệp to lớn, làm cơ sở của chủ nghĩa xã hội. Từ đây ta sẽ bắt đầu cho công cuộc xây dựng to lớn của cả đất nước. Vinh dự này là thuộc về các cô, các chú đang xây dựng Đất Tổ”. 

Từ chủ trương của Đảng và Bác Hồ về phát triển công nghiệp, từ sau đổi mới đến tháng 12-2013, trên cả nước đã có 289 khu công nghiệp, thu hút được 5.075 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng số vốn đầu tư 75,8 tỷ USD. 

 
Bộ Chính trị họp quyết tâm giải phóng miền Nam trong năm 1975.Ảnh: Tư liệu

* Ngày 18-3-1975: Bộ Chính trị họp quyết tâm giải phóng miền Nam trong năm 1975. Từ đầu tháng 3-1975, quân ta liên tục tiến công địch và giành thắng lợi nhiều nơi ở Tây Nguyên. 

Ngày 10-3-1975, quân ta tiến công thị xã Buôn Ma Thuột. Sau hai ngày chiến đấu, ta tiêu diệt toàn bộ quân địch ở đây và hoàn toàn làm chủ thị xã… 

Ngày 18-3-1975, trên đường liên tỉnh số 7 quân ta đánh thiệt hại nặng Liên đoàn 7 ngụy, chỉ có một số rất ít quân địch vượt qua điểm chốt chặn của ta. 

Trước những chiến thắng dồn dập trên, ngay trong ngày 18-3-1975, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương họp, nhận định ta đang đứng trước thời cơ chưa từng có và hạ quyết tâm giải phóng miền Nam trong năm 1975. 

Nhiệm vụ trước mắt là tiêu diệt quân đoàn 1 của địch không cho chúng rút lui về Sài Gòn, giải phóng Huế, Đà Nẵng và các tỉnh Trung Bộ. 

2.Thế giới

* Ngày 18-3-1871: Công xã Paris ra đời. Giữa thế kỷ XIX, nền công nghiệp Pháp phát triển chưa từng có nhưng cũng mở đầu cho sự bóc lột của giai cấp tư sản đối với nhân dân lao động.

Phẫn nộ trước sự đầu hàng của chính quyền Pháp trong cuộc chiến tranh Pháp - Phổ (1870-1871), ngày 18-3-1871, nhân dân Pari đã nổi dậy, thành lập chính quyền cách mạng với tên gọi “Công xã Paris” (Paris Commune). Những người cách mạng đã chủ trương chiến đấu bảo vệ nước Pháp, cải tổ chế độ lao động, bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân... 

Sự ra đời của công xã Pari đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân chống lại giai cấp tư sản Pháp. Dù chỉ tồn tại trong thời gian ngắn ngủi nhưng lý tưởng của Công xã Paris vẫn sống mãi với nhân loại. 

* Ngày 18-3-1965: Người đầu tiên bước vào khoảng không vũ trụ - Phi hành gia người Liên Xô Aleksei Leonov. Aleksei Leonov được ca ngợi như một anh hùng khi là người đầu tiên đi bộ ngoài không gian, trong khoảng thời gian 12 phút 9 giây. 

Khoác trên mình bộ quần áo vũ trụ màu trắng bạc, ông bước ra khỏi khoang quỹ đạo, bay lượn trong vũ trụ và chụp những bức ảnh đầu tiên về Trái Đất. 

Sự kiện này đánh dấu những hoạt động đầu tiên ngoài không gian của nhân loại, đồng thời cũng khẳng định khả năng vô hạn của con người trong hành trình chinh phục không gian. 

Năm 1969, ông trở thành người đầu tiên bay vòng quanh Mặt trăng. Năm 1975, ông chỉ huy tàu Soyuz-19, thực hiện thành công sứ mệnh lắp ghép Soyuz-Apollo. Ông được phong tặng 2 lần danh hiệu Anh hùng Liên Xô. 

Theo TTXVN