Sắc mới Phước Bình

Phước Bình từng được biết đến như một vùng đất huyền thoại qua những câu chuyện kể gắn với dòng Sông Trương, sông Tô Hạp.

Tiếng chim ta-leo hót vang trên đỉnh đồi Gia Túc, báo hiệu mùa xuân đang về trên vùng cao Phước Bình. Lên vùng cao vào những ngày này, giữa mênh mông thung lũng xanh, bên những công trình mới xây càng thấy sức vươn lên, sự đổi thay kỳ diệu của vùng đất anh hùng gắn liền với tên tuổi Anh hùng LLVT Pi-năng Tắc.

Phước Bình từng được biết đến như một vùng đất huyền thoại qua những câu chuyện kể gắn với dòng Sông Trương, sông Tô Hạp. Trong kháng chiến chống Mỹ, bẫy đá Pi-năng Tắc huyền thoại từng làm bạt vía quân thù. Ngày nay, Phước Bình đang làm nên một huyền thoại mới về sự đổi thay mạnh mẽ trong phát triển mọi mặt về kinh tế-xã hội. Ít ai ngờ rằng, ở một nơi cao và xa nhất tỉnh ta với địa hình đồi dốc, hầu hết là đồng bào dân tộc Ra glai sinh sống, từng nhiều năm phải cứu đói giáp hạt, thì nay Phước Bình tự hào là xã “giàu” nhất huyện miền núi Bác Ái.

Nông dân Phước Bình làm giàu từ kinh tế vườn. Ảnh: Sơn Ngọc

Phát huy thế mạnh đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp theo mô hình kinh tế vườn-rừng, Phước Bình đã từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Đồng chí Ka-tơ Quỳnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Bình dẫn chúng tôi đi một vòng qua các thôn Hành Rạc, Bạc Rây, Gia É, đâu đâu người dân cũng phấn khởi, hăng say lao động sản xuất. Chỉ tay lên hướng vùng đồi xanh mượt, đồng chí Quỳnh phấn khởi nói: “Toàn xã hiện có trên 600 ha bắp lai, 15 ha mít ruột đỏ, 50 ha chuối, 20 ha cà phê, 96 ha điều, 5 ha sầu riêng… Trong những năm trở lại đây xã có sự phát triển rõ rệt. Khi đời sống nâng lên, ý thức của bà con trong sản xuất càng có nhiều chuyển biến, biết chăm chỉ làm ăn và ứng dụng hiệu quả tiến bộ kỹ thuật vào canh tác vùng đất gò đồi”.

Trong phát triển kinh tế, Phước Bình có mô hình phát triển bắp lai mạnh nhất toàn huyện với diện tích không ngừng được mở rộng và năng suất ổn định từ 4- 5 tấn/ha/vụ. Cùng với cây bắp, chuối đang là cây trồng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân do giá cả tương đối ổn định. Phát huy thế mạnh cũng như định hướng phát triển phù hợp, Phước Bình đang mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, cây lâu năm, trong đó tập trung các loại cây trồng như sầu riêng, mít ruột đỏ.

Là người nêu gương đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, rồi vận động bà con làm theo, anh Ka-tơ Cường, Phó Chủ tịch UBND xã dẫn chúng tôi đến vườn mít xanh tươi, trĩu quả mà anh đã cùng các hộ dân dày công chăm sóc. Anh tâm sự: “Hiện 15 ha mít ruột đỏ của 25 hộ dân sau hơn 3 năm trồng đã cho trái với chất lượng được kiểm định đạt tiêu chuẩn “GAP”. Trên cơ sở đó, Công ty Vinamit nhận bao tiêu sản phẩm 25 năm và mua ngay tại rẫy với giá 3.000đ/kg. Như vậy, cây mít vừa phủ xanh đất trống đồi trọc cho vùng đệm Vườn Quốc gia Phước Bình, vừa cho trái tăng thêm thu nhập cho đồng bào địa phương”.

Thực hiện chủ trương giao rừng theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, xã Phước Bình được giao 5.800 ha rừng cho nhân dân 6 thôn bảo vệ, mỗi cộng đồng chăm sóc, bảo vệ gần 1.000 ha. Ngoài kinh phí thu về từ bảo vệ rừng 200 ngàn/ha/năm, người dân tham gia giữ rừng còn được hỗ trợ gạo vào mùa khô theo định mức 15kg/khẩu/tháng. Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, Phước Bình đang xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh của người dân.

Một trong những công trình đang được đầu tư xây dựng trên địa bàn xã mà người dân địa phương hết sức trông đợi đó là 2 khu tái định cư thôn Hành Rạc II và Bạc Rây II, với 181 căn nhà. Khi hoàn thành, những công trình này sẽ đáp ứng được nơi ở ổn định cho các hộ dân trong vùng sạt lở, ven sông, suối và những hộ dân còn khó khăn về nhà ở, giúp họ yên tâm hơn để tập trung sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế để thoát nghèo bền vững. Hiện toàn xã đã có 95% hộ có nhà xây kiên cố, 95% đường giao thông nông thôn được bê-tông hóa đi lại thuận lợi, hầu hết hộ dân đều có điện thắp sáng và nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh; 95% trẻ em đi học theo đúng độ tuổi, 100% người dân có thẻ bảo hiểm y tế, được quan tâm chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Đời sống người dân không ngừng được nâng lên, số hộ nghèo hằng năm giảm từ 4%-5%, riêng năm 2010 giảm 20 hộ nghèo, toàn xã không còn hộ đói.

Đến Phước Bình, điều ấn tượng đó là sự nghiệp giáo dục đang được chính quyền và nhân dân quan tâm chăm lo cho con em ăn học nâng cao dân trí. Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống trường học khang trang, trải đều ở các địa bàn thôn, trang thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hiện nay toàn xã có 1.170 em học sinh theo học tại 5 điểm trường mẫu giáo, tiểu học, THCS. Chất lượng giáo dục cũng không ngừng được nâng lên. Ông Đoàn Văn Thọ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học, huyện Bác Ái tâm sự: “Để tạo nên đổi thay mạnh mẽ lâu dài, công tác giáo dục- đào tạo, nâng cao dân trí đóng một vai trò rất quan trọng. Nếu như trước đây, người dân Phước Bình chưa quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thì nay đã động viên con cái chăm chỉ học hành, tổ chức đưa đón con em đến trường. Từ đó giảm dần tỷ lệ học sinh bỏ học, có nhiều em vươn lên học tập xuất sắc”.

Bản sắc văn hóa dân tộc Ra glai ở Phước Bình đang được phát huy; phong trào xây dựng đời sống văn hoá được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Đồng bào giữ vững niềm tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở địa bàn khu dân cư. Tạm biệt vùng cao Phước Bình, chúng tôi cảm nhận mùa xuân mới đang đến với với đồng bào Ra glai trong niềm vui ấm no, hạnh phúc.