Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Thí sinh có nhiều cơ hội đỗ đại học !

(NTO) Theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm 2017 sẽ có một số thay đổi về thời gian, quy trình xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Những điều chỉnh này không những giúp thí sinh (TS) thuận lợi hơn trong quá trình đăng ký xét tuyển (ĐKXT) mà còn mở ra cho các em nhiều cơ hội trong việc chọn trường, chọn ngành.

Cơ hội vào ĐH rộng mở

Ông Nguyễn Đức Hoài, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp-Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT, cho biết: Ngày 25-1-2017, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 05/2017/TT-BGDĐT về việc ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy. Theo đó, năm 2017, TS ĐKXT đợt 1 cùng với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia, thời hạn ĐKXT từ 1 đến 20-4. Mỗi TS được ĐKXT không giới hạn số nguyện vọng (NV), số trường và phải sắp xếp NV theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (NV 1 là NV cao nhất). Đối với từng trường, ngành, TS được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của các NV đăng ký. Đối với TS, việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các NV, TS chỉ trúng tuyển vào 1 NV ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các NV đã đăng ký. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, TS được điều chỉnh NV ĐKXT một lần trong thời gian quy định bằng phương thức trực tuyến (từ 15 đến 21-7), hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi (từ 15 đến 23-7). TS trúng tuyển đợt 1 phải xác nhận nhập học trước ngày 7-8 (tính theo dấu bưu điện). Quá thời hạn này, TS không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển TS khác trong đợt ĐKXT bổ sung.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại điểm thi Trường THCS Trần Phú. Ảnh: Sơn Ngọc

Đối với ĐKXT bổ sung, TS có thể thực hiện 1 lần hoặc nhiều lần; TS thực hiện ĐKXT theo quy định của trường. TS chưa trúng tuyển hoặc đã trúng tuyển mà chưa xác nhận nhập học đều có thể thực hiện ĐKXT bổ sung. Căn cứ điều kiện xét tuyển, điểm nhận hồ sơ xét tuyển (không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt 1), lịch xét tuyển… TS ĐKXT bổ sung bằng phương thức trực tuyến hoặc phương thức khác do trường quy định. Thời hạn ĐKXT bổ sung từ ngày 13-8 đến trước ngày 31-12.

Ngoài ĐKXT từ kết quả thi THPT quốc gia, TS không đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào còn có cơ hội vào một số trường ĐH thông qua xét tuyển học bạ. Theo phương thức này, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH.

Cũng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, năm 2017 TS đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi và cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia được xét tuyển thẳng vào ĐH theo đúng ngành hoặc ngành gần của môn mà TS đã đoạt giải. TS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm và tốt nghiệp THPT tại huyện Bác Ái hoặc học sinh Trường THPT DTNT tỉnh có hộ khẩu Bác Ái được ưu tiên xét tuyển thẳng vào ĐH. Riêng học sinh giỏi của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được xét tuyển thẳng vào Trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Tài chính-Marketing TP. Hồ Chí Minh…TS nộp hồ sơ xét tuyển thẳng về Sở GD&ĐT trước ngày 20-5.

Cân nhắc để lựa chọn ngành nghề phù hợp

Với việc không giới hạn NV ĐKXT và cho phép TS điều chỉnh NV sau khi có kết quả thi THPT quốc gia đã góp phần tăng cơ hội trúng tuyển cho TS có nguyện vọng học ĐH. Tuy nhiên, nếu chủ quan, TS có thể trúng tuyển vào ngành học mà mình không thích và làm mất cơ hội để chọn cho mình hướng đi tốt nhất. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Hoài, cho biết thêm: Năm nay, toàn tỉnh có 5.631 TS dự thi THPT quốc gia, trong đó có 3.694 TS dự thi xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ; 540 TS tự do đã tốt nghiệp THPT thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong số những TS tự do, bên cạnh những em chưa từng đỗ ĐH, thì có khá nhiều em đã đỗ ĐH năm 2016 nhưng vẫn đăng ký thi lại để tìm cho mình một ngành học khác, cũng có một số ít TS ĐKXT tới 10 NV, điều đó chứng tỏ một bộ phận nhỏ TS còn chưa xác định rõ được ngành nghề muốn học. Bởi vậy, để tạo cho mình một hướng đi đúng đắn, tránh sự lãng phí về thời gian tiền bạc, khi ĐKXT TS cần cân nhắc, không nên đăng ký NV tràn lan. Trước hết, nên chọn cho mình một ngành học yêu thích, phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện gia đình và xu hướng xã hội để nỗ lực phấn đấu và gắn bó lâu dài. Sau khi chọn được ngành học phù hợp, TS nên ĐKXT hoặc điều chỉnh NV ĐKXT đợt 1 vào các trường ĐH theo hướng: NV 1 cao hơn khả năng của mình, NV 2 bằng khả năng của mình, NV 3 thấp hơn khả năng của mình. Với cách đăng ký này, các em sẽ nâng cao tỷ lệ đỗ ĐH, không bỏ qua cơ hội vào các trường ĐH tốp đầu, đồng thời chọn cho mình được ngành học ưng ý để tiếp tục nỗ lực, trau dồi kiến thức, kỹ năng, yên tâm bắt đầu hành trình mới.