Ninh Phước: Chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề hoàn thành nhiệm vụ cả năm

(NTO) Nghị quyết Huyện ủy Ninh Phước về nhiệm vụ năm 2017 đã nhấn mạnh việc thực hiện đồng bộ và có các giải pháp mang tính đột phá, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Cụ thể phấn đấu tổng giá trị sản xuất các ngành tăng trưởng 8% so với năm 2016; giải quyết việc làm cho 2.800 lao động và giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo. Về xây dựng nông thôn mới (NTM), tiếp tục duy trì các tiêu chí của các xã đã đạt chuẩn NTM, phấn đấu trong năm có 1-2 xã đạt chuẩn NTM.

 
Nông dân Ninh Phước làm giàu từ trồng nho ứng dụng công nghệ cao.  Ảnh: V.M

Đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Bí thư Huyện ủy Ninh Phước cho biết: Năm 2017 có ý nghĩa quan trọng về thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2021 nên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xác định cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy tiềm năng, lợi thế, tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Theo hướng đó, từ đầu năm đến nay kinh tế Ninh Phước tiếp tục tăng trưởng khá và có chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, tổng giá trị sản xuất các ngành tăng 6,25% so với cùng kỳ năm 2016 đã tạo tiền đề thuận lợi cho việc hoàn thành nhiệm vụ cả năm. Cụ thể giá trị sản xuất các ngành nông - lâm nghiệp – thủy sản đạt 64,95% kế hoạch năm, tăng 2,85%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và xây dựng đạt 76,48% kế hoạch năm, tăng 4,99%; thương mại - dịch vụ đạt 72,33% kế hoạch năm, tăng 11,67%. Đặc biệt, tiếp tục chỉ đạo duy trì và nâng mức các tiêu chí tại 5 xã đạt chuẩn NTM, tạo động lực cho các địa phương tích cực đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 vào cuộc sống.

Về nông nghiệp, tính đến cuối tháng 9 toàn huyện đã gieo trồng tổng diện tích 18.694 ha, đạt 75,1% kế hoạch năm và tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2016. Theo UBND huyện, năng suất, sản lượng hầu hết các loại cây trồng đạt khá, trong đó năng suất lúa bình quân đạt 67 tạ/ha, riêng trong 2 vụ đông xuân và hè thu, diện tích ứng dụng mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa đã tăng lên 3.606 ha trong toàn huyện. Ngoài ra, các mô hình như tưới tiết kiệm nước được mở rộng với diện tích 346 ha; thực hiện cánh đồng lớn sản xuất lúa tại xã Phước Hậu với diện tích 56 ha (103 hộ tham gia); thu hoạch năng suất lúa khô 73,5 tạ/ha, cao hơn 4 tạ/ha so với sản xuất lúa truyền thống. Huyện tiếp tục phối hợp ngành chức năng thực hiện Đề án sản xuất rau an toàn tập trung tại xã An Hải theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, dù chỉ có 3 km bờ biển của xã An Hải, nhưng sản xuất giống thủy sản và nuôi tôm thương phẩm của Ninh Phước đang phát triển mạnh. Tính đến hết tháng 9, các trại sản xuất tôm giống (bao gồm các công ty, các hộ gia đình) đang hoạt động, đã xuất bán 8,045 tỷ con Post 15, đạt gần 70,42% kế hoạch năm. Tôm thịt đã thả nuôi với diện tích 135 ha, qua thu hoạch cho sản lượng 1.665 tấn, đạt 77,73% kế hoạch năm và tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước.

 
Trung tâm huyện Ninh Phước. Ảnh: Lê Văn Hùng

Bên cạnh đó, Ninh Phước còn phối hợp ngành chức năng tỉnh xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng một số dự án về nông nghiệp, du lịch, thương mại dịch vụ và một số chợ trên địa bàn huyện. Đáng chú ý trên lĩnh vực du lịch, đã có gần 35.375 lượt khách đến tham quan, du lịch, đạt 50,5% kế hoạch năm, tập trung chủ yếu tại làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và Chung Mỹ, gốm Bàu Trúc, vườn nho Ba Mọi, đồi cát Nam Cương. Thực hiện nhiệm vụ 9 tháng qua trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhất định, nhưng Ninh Phước đã tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng. Nếu so với các chỉ tiêu đề ra trong năm nay, Ninh Phước đạt được kết quả đáng phấn khởi, đặc biệt đã đạt mục tiêu tiếp tục nhân rộng một số mô hình sản xuất, hình thức liên kết sản xuất có hiệu quả; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, thu ngân sách, công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý đất đai và tài nguyên khoáng sản tiếp tục được đẩy mạnh.

Phát huy kết quả đạt được, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2017 theo tinh thần Nghị quyết của Huyện ủy, Ninh Phước đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp thực hiện từ nay đến cuối năm. Theo đó tập trung chỉ đạo gieo trồng vụ mùa gắn với triển khai Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; tiếp tục nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả, nhất là mô hình tưới tiết kiệm và mở rộng hình thức liên kết trong sản xuất. Cùng với triển khai thực hiện cánh đồng lớn sản xuất lúa chất lượng cao tại xã Phước Hậu, tiếp tục phối hợp đẩy nhanh triển khai dự án sản xuất rau an toàn tập trung tại xã An Hải và tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã. Trọng tâm là thực hiện các giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tại 5 xã đã đạt chuẩn theo bộ tiêu chí mới; đẩy nhanh hoàn thành các tiêu chí NTM xã An Hải, Phước Hữu để đề nghị tỉnh công nhận đạt chuẩn năm 2017.