Tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước

(NTO) Để tập hợp, tăng cường và phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu cách mạng giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ của Thực dân Pháp, ngày 18-11-1930, Đảng và Bác Hồ đã sáng lập Hội Phản đế đồng minh, hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, ngày nay là Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, đánh dấu sự phát triển về chất của phong trào yêu nước của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đồng chi Phan Hữu Đức
UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Trải qua 87 năm xây dựng và phát triển, cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam qua từng thời kỳ, MTTQ Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, không ngừng được củng cố, mở rộng, khơi dậy tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân, đoàn kết, tập hợp thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, ấm no, hạnh phúc cho đồng bào. Từ ngày đất nước thống nhất, cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội, MTTQ Việt Nam đã động viên nhân dân tăng cường đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức giành nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đưa đất nước chuyển sang thời kỳ phát triển mới theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tại Ninh Thuận, từ những ngày đầu cách mạng, vào những năm 1930-1936, Mặt trận Dân tộc Thống nhất đã có ảnh hưởng sâu sắc đến phong trào cách mạng của địa phương. Những năm 1936-1939, Mặt trận Dân chủ Đông Dương ra đời, các tổ chức quần chúng của Đảng trong tỉnh đã hợp thành một mặt trận rộng lớn đấu tranh công khai chống địch. Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ 1954, Mặt trận Dân tộc giải phóng đi sâu tuyên truyền, động viên mọi tầng lớp nhân dân đoàn kết đấu tranh chống Mỹ, cứu nước. Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất (từ 1975 -1992), tổ chức MTTQ các cấp trong tỉnh nhanh chóng được củng cố. Từ khi tái lập tỉnh (4-1992) đến nay, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, tập hợp chặt chẽ trong MTTQ Việt Nam tỉnh, mà hạt nhân lãnh đạo là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

Phát huy truyền thống cách mạng ấy, trong những năm qua, MTTQ các cấp ở tỉnh ta đã vận động xây dựng đoàn kết thống nhất trong đồng bào các dân tộc và đồng bào có tín ngưỡng, tôn giáo, mở rộng và nâng cao các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; gần đây là đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua 5 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhân dân ở các khu dân cư giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp vốn trên 50 tỷ đồng, hỗ trợ nhau trên 30 ngàn ngày công, hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông, tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng để bê tông đường làng ngõ xóm, làm kênh mương nội đồng… Qua phát động phong trào “Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư”, đến nay đã có 402 khu dân cư (đạt 100%) xây dựng được hương ước, quy ước, trong đó có 79 % được công nhận khu dân cư văn hóa, 121.392 hộ được công nhận gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 87%). Rất nhiều mô hình mới xuất hiện ở khu dân cư, điển hình có gần 100 dòng họ khuyến học, khuyến tài và xây dựng Quỹ Khuyến học được hàng trăm triệu đồng; 10 mô hình khu dân cư xanh – sạch – đẹp; xây dựng được 2.143 tổ và 78 tộc họ tự quản về ANTT. Đoàn kết tương thân, tương ái, qua vận động, nhân dân đã đóng góp gần 4 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa…

Trong thời gian tới, trước yêu cầu của sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc thời kỳ mới, MTTQ Việt Nam và các thành viên của Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tăng cường đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, làm cho mọi người dân, mọi thành phần xã hội, dân tộc, tôn giáo hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng. Tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo tốt hơn an sinh xã hội, thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”.

Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam; Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, MTTQ các cấp trong tỉnh nguyện đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, cống hiến tài năng, trí tuệ và công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO THI ĐUA “ĐOÀN KẾT SÁNG TẠO”

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” nhằm mục tiêu kết nối các phong trào thi đua sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, tạo những chuyển biến mạnh mẽ, có tính đột phá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trên một số lĩnh vực như sau:

1. Phong trào “Đoàn kết sáng tạo” hướng tới nâng cao năng suất lao động ở doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh;

2. Phong trào “Đoàn kết sáng tạo” nâng cao hiệu quả công tác trong các cơ quan của hệ thống chính trị: Cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp;

3. Phong trào “Đoàn kết sáng tạo” trong các đơn vị sự nghiệp: Trường học, ngành y tế,...;

4. Phong trào “Đoàn kết sáng tạo” trong lực lượng vũ trang: Công an, Quân đội, dân quân tự vệ...;

5. Phong trào “Đoàn kết sáng tạo” trong đồng bào các dân tộc, các tổ chức tôn giáo, kiều bào hướng về xây dựng quê hương, đất nước.

Để phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” được lan tỏa, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp cùng với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan xây dựng các mô hình đoàn kết, sáng tạo tại từng cơ quan, đơn vị ở mỗi cấp, ở cộng đồng khu dân cư. Đồng thời, xây dựng và nhân rộng một số mô hình “Đoàn kết sáng tạo” ở các tổ chức thành viên của Mặt trận để rút kinh nghiệm và nhân rộng ở địa phương, cơ sở. Gắn phong trào “Đoàn kết sáng tạo” với thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", giảm nghèo bền vững và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020.