Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Qua một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

(NTO) Theo đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp (DN), qua một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Đảng bộ khối DN đã tạo chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng. Rõ nét nhất là tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) được nâng lên, góp phần đưa DN vượt qua khó khăn và từng bước phát triển.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn Đảng bộ khối DN tỉnh có 41 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với tổng số 1.128 đảng viên (ĐV) và gần 8.000 người lao động, trong đó có 12 đảng bộ cơ sở (gồm 78 chi bộ trực thuộc) và 29 chi bộ cơ sở. Trong công tác xây dựng Đảng, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng được tăng cường, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động có hiệu quả; các DN chưa để xảy ra tình trạng đình công, lãng công và khiếu kiện đông người; an ninh chính trị và trật tự xã hội được đảm bảo. Qua kết quả kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhìn chung đội ngũ CB, ĐV trong khối chưa có những biểu hiện lớn, nghiêm trọng về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Tuy nhiên, từ thực tiễn công tác sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy khối nhận thấy có một số biểu hiện ở từng khía cạnh hoặc mặt này, mặt khác, nếu không có biện pháp cảnh báo, kịp thời nhắc nhở thì sẽ dẫn đến những diễn biến tiêu cực.

Do đặc thù sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ có nhiều loại hình DN, cụ thể có 15 DN nhà nước và cổ phần có vốn nhà nước chi phối (9 DN nhà nước, 6 DN Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ); 2 DN nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống; 23 DN tư nhân và cổ phần tư nhân và 1 cơ quan hành chính Đảng ủy khối. Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy khối và từng cá nhân đã tập trung khắc phục, sửa chữa, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc kiểm điểm khắc phục sửa chữa khuyết điểm, hạn chế. Trong những tháng đầu năm 2017, Thường trực và các ủy viên Thường vụ được phân công phụ trách cơ sở đã tiếp cận nắm bắt tình hình hoạt động, nhất là đối với các DN tư nhân đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát các TCCSĐ để xây dựng Nghị quyết chuyên đề về đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao vai trò lãnh đạo của TCCSĐ trong DN tư nhân (2017-2020) và những năm tiếp theo. Định kỳ hằng tháng, Ban Thường vụ Đảng ủy khối duy trì chế độ họp giao ban công tác tư tưởng, qua đó nắm tình hình và tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của DN để tổng hợp trình Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN.

Đồng chí Lê Văn Phong, Bí thư Đảng ủy khối DN cho biết: Từ những giải pháp khắc phục những khuyết điểm, hạn chế nêu trên, bước đầu có thể nhận thấy những chuyển biến tích cực trong Đảng bộ khối. Theo đó, mối quan hệ phối hợp công tác giữa cấp ủy và ban giám đốc, chủ DN duy trì ngày càng tốt hơn; dân chủ cơ sở trong DN được phát huy, đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, DN và người lao động. Trong sinh hoạt, các cấp ủy đã nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, tạo sự đồng thuận cao vì mục tiêu phát triển DN và xây dựng TCCSĐ vững mạnh. Sau kiểm điểm, thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Đảng ủy khối DN đã giải quyết 1 đơn thư khiếu nại của 1 ĐV, kỷ luật khiển trách 1 ĐV, xóa tên 1 ĐV. Ở cơ sở, Chi bộ Bưu điện huyện Thuận Nam và Chi bộ Công ty Bảo Việt cũng đã thi hành kỷ luật khiển trách 2 ĐV vi phạm.

Bên cạnh kết quả đạt được, Ban Thường vụ Đảng ủy khối nhận thấy vẫn còn một số DN gặp khó khăn trong việc sản xuất, kinh doanh, việc làm và thu nhập cho người lao động chưa ổn định. Vì vậy, từ kinh nghiệm thực tiễn năm qua, trong năm 2018, Ban Thường vụ Đảng ủy khối chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào hoạt động thực tế của DN. Việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế được xác định là nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, là tiêu chí để đánh giá phân loại tổ chức đảng hàng năm; trong đó trọng tâm là thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là CB chủ chốt của cơ quan, DN.