Hiệu quả từ mô hình xây dựng “Khu dân cư văn hóa” ở khu phố 3, phường Đạo Long

(NTO) Những năm qua, thực hiên phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nhân dân khu phố 3, phường Đạo Long, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, chung sức, chung lòng xây dựng khu phố ngày càng phát triển toàn diện; nhiều năm liền được công nhận là Khu dân cư văn hóa.

Khu phố 3, phường Đạo Long có 316 hộ, với 1.196 nhân khẩu, đa phần nhân dân sống bằng nghề kinh doanh buôn bán. Hàng ngày, tuy phải bộn bề, lo toan cho công việc kinh doanh buôn bán, nhưng bà con nhân dân trong khu phố vẫn luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia các phong trào, các cuộc vận động, nhất là việc xây dựng “Khu phố văn hóa” do Ban vận động khu phố triển khai phát động.

BCĐ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phường Đạo Long trao
giấy chứng nhận "Gia đình văn hoá" 3 năm liền cho các hộ gia đình ở khu phố 3.

Bà Phạm Thị Tường Vi, Trưởng Ban vận động khu phố cho biết: Thời gian qua, thông qua công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng khu phố văn hóa gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã mang lại những kết quả thiết thực. Hầu hết bà con ở đây đều nâng cao nhận thức và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào, các cuộc vận động được triển khai ở địa phương; tích cực làm kinh tế gia đình để nâng thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần đưa kinh tế của địa phương ngày càng phát triển. Hiện nay, số hộ khá, giàu trong khu phố ngày càng tăng; hộ nghèo giảm còn 5 hộ, chiếm 1,58%. Trên lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng có nhiều chuyển biến tiến bộ. Công tác chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm; hàng năm các cháu trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, không có học sinh bỏ học giữa chừng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp và trúng tuyển vào đại học đạt cao. Phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao được duy trì thường xuyên; bà con đã nêu cao ý thức trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa, nhất là thực hiện nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội; không để phát sinh tệ nạn xã hội; tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đền ơn đáp nghĩa trong cộng đồng khu dân cư ngày càng được phát huy; đã vận động hỗ trợ xây dựng 3 nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình nghèo khó khăn về nhà ở.

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp, khu phố đã thành lập Tổ thu gom rác thải hoạt động hàng ngày, đồng thời vận động nhân dân tham gia mô hình thu gom rác thải của khu phố đạt 95%. Ban vận động khu phố thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con không kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường, không đổ nước thải sinh hoạt ra đường, không để rác thải bừa bãi…, từ đó đã tạo môi trường, cảnh quan khu phố ngày càng khang trang, sạch đẹp. Bên cạnh đó, bà con nhân dân cũng nêu cao ý thức và tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu phố.

Với những kết quả đó đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn khu phố; hàng năm khu phố có trên 96% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Khu phố tiếp tục giữ vững danh hiệu “Khu phố văn hóa” giai đoạn 2015-2017.