Bà Chamaléa Thị Lim Cựu chiến binh “hai giỏi”

(NTO) Anh dũng, quả cảm trong thời chiến, nay trong thời bình, cựu chiến binh Chamaléa Thị Lim (ảnh), ở thôn Bậc Rây 1, xã Phước Bình (Bác Ái) tiếp tục phát huy phẩm chất kiên trung, ngời sáng của “Bộ đội Cụ Hồ” trong phát triển kinh tế gia đình và công tác xã hội, được mọi người thường gọi với cái tên trìu mến bà Lim “hai giỏi”.

Bà Lim sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. Năm 1970, khi vừa tròn 16 tuổi, được sự động viên từ gia đình, bà lên đường làm nhiệm vụ tại Huyện đội Bác Ái Tây. Sau khi đất nước hòa bình, thống nhất, bà trở về địa phương, lập gia đình và bắt đầu cuộc sống mới với hành trang là những kiến thức, hiểu biết đã học được rèn luyện trong môi trường quân đội để xây dựng kinh tế gia đình.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cà phê do chính tay bà vun trồng và chăm sóc, chúng tôi không khỏi khâm phục vì đã 63 tuổi, nhưng những công việc nương rẫy không khiến bà Lim nề hà. Nhờ sự chăm chỉ trong lao động sản xuất, đến nay gia đình bà đã có cơ ngơi 1 ha cà phê, 2 ha chuối và 1 ha trồng đậu xanh, đem lại thu nhập ổn định trên 150 triệu đồng/năm. Đặc biệt, bà còn xây dựng hiệu quả mô hình trồng cây khoai lang xen canh dưới tán cà phê, được nhiều nông dân địa phương học hỏi và làm theo.

Tuy vẫn còn nhiều bận rộn với công việc nương rẫy nhưng không vì thế mà bà Lim quên trách nhiệm và nghĩa vụ của người hội viên Hội Cựu chiến binh. Bà tích cực tham gia các phong trào của Hội và địa phương phát động; hướng dẫn bà con trong thôn làm kinh tế bằng việc chia sẻ kinh nghiệm, giúp cây giống trong sản xuất… để từng bước thoát nghèo. Trong năm 2017, bà Lim đã tham mưu cùng địa phương vận động bà con ở thôn Bậc Rây 1 hỗ trợ sửa chữa nhà cho 2 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và tặng cho 3 hộ nghèo 150 cây cà phê giống, giúp các gia đình mở hướng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập gia đình.

Ông Pinăng Thiêng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Bình nhìn nhận: Bà Chamaléa Thị Lim là nữ cựu chiến binh gương mẫu, không chỉ vừa làm kinh tế giỏi, mà còn có tấm lòng nhân ái với bà con trong thôn, xóm, tích cực tham gia công tác của địa phương, xứng đáng là tấm gương sáng để tuổi trẻ học tập và noi theo.