Ninh Hải: Đón mùa Xuân mới

(NTO) Về Ninh Hải những ngày đầu Xuân, đi đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được vùng đất phía Đông - Bắc của tỉnh đang ngày càng đổi mới. Năm 2017, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo khai thác tối đa lợi thế phát triển kinh tế biển đạt được nhiều thành tích, tạo niềm phấn khởi cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trước thềm năm mới.

Dấu ấn đậm nét nhất là hoạt du lịch có nhiều cải thiện, chất lượng dịch vụ được nâng lên, thu hút lượng khách đến với địa phương ngày càng đông. Du xuân dọc theo tuyến đường ven biển, ghé vào vườn nho Thái An, lên Nhà cộng đồng thôn Cầu Gãy, nơi lưu giữ các di sản văn hóa truyền thống của đồng bào Raglai, rồi đi thuyền du ngoạn cảnh đẹp vịnh Vĩnh Hy, hướng dẫn viên du lịch phục vụ tận tình, mới biết cách thức tổ chức du lịch ở địa phương có nhiều thay đổi, hướng tới quan tâm nhiều đến môi trường sinh thái xung quanh. Ninh Hải thu hút được nhiều lượt người đến tham quan là phải, với việc chú trọng kết nối các tour mới, du khách đến đây không những được chiêm ngưỡng cảnh biển đẹp đến ngỡ ngàng, mà còn có dịp hòa mình vào cuộc sống của các nông hộ trồng nho. Với quyết tâm đưa ngành “công nghiệp không khói” trở thành kinh tế mũi nhọn, năm qua, huyện Ninh Hải tập trung đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, xây dựng 2 điểm giới thiệu sản phẩm đặc thù của tỉnh ở thị trấn Khánh Hải và xã Vĩnh Hải, phục vụ mua sắm của khách tham quan, lợi nhuận thu được góp phần đạt các chỉ tiêu kinh tế, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động. Năm 2017, huyện đón 874.000 lượt khách; trong đó, khách quốc tế 20.000 lượt, doanh thu đạt 508 tỷ đồng, tăng 333 tỷ đồng so với năm 2016.

Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải. Ảnh: T.L

Thêm một mùa Xuân Ninh Hải “gặt hái” được nhiều thành công trong khai thác hải sản, với sản lượng hơn 17.000 tấn, tăng 3.160 tấn so với năm 2016. Kết quả tăng trưởng vượt bậc ở các ngành nghề lợi thế cho thấy huyện tập trung lãnh đạo hướng vào lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm; trong đó, tập trung vận động ngư dân chuyển nghề vươn khơi xa đánh bắt hải sản. Trước tình hình ngư trường ngày càng cạn kiệt, để tăng sản lượng đánh bắt, huyện ưu tiên phát triển mô hình dịch vụ trên biển, tạo mọi điều kiện cho ngư dân nâng cấp, cải hoán, đóng mới tàu thuyền, mua sắm các trang thiết bị hàng hải hiện đại phục vụ đánh bắt xa bờ. Năm 2017, từ nguồn vốn ưu đãi theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, ngư dân Ninh Hải đóng mới 5 tàu cá đưa vào hoạt động có hiệu quả và đang tiếp tục đóng thêm 2 tàu. Với định hướng phát triển đúng, lĩnh vực đánh bắt thủy sản chuyển biến tích cực theo hướng chú trọng thành lập các đội tàu công suất lớn, ứng dụng công nghệ đánh bắt dài ngày ở các vùng biển khu vực Trường Sa, DK1.

Cùng với đó, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng gặt hái được nhiều kết quả, nổi lên là nghề nuôi tôm nước lợ đã phục hồi và phát triển mạnh, sản lượng đạt 2.130 tấn, tăng 250 tấn so với cùng kỳ. Có được thành tích, đó là huyện đã vận động bà con mở rộng diện tích nuôi, với quy mô 440 ha, tăng 50 ha so với năm ngoái; 190 trại sản xuất tôm giống tập trung ở xã Nhơn Hải cũng được đầu tư công nghệ nuôi tiên tiến, đảm bảo tăng về số lượng và chất lượng tôm post. Nhằm nâng tỷ trọng nuôi, trồng trong ngư nghiệp từ 50% hiện nay lên 60% vào năm 2020, huyện đề ra giải pháp quy hoạch đầm Nại trên cơ sở phục hồi hệ sinh thái theo phân vùng, dựa vào các hoạt động sản xuất kinh tế ven đầm, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các ngành, các nhóm trong cộng đồng. Các mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp nhiều đối tượng trên cùng diện tích nhằm cải thiện môi trường mặt nước cũng được nhân rộng, góp phần thúc đẩy sản xuất hướng tới bền vững.

Thu mua hải sản tại Cảng cá Mỹ Tân. Ảnh: D.A

Về Ninh Hải những ngày này, đi từ các xã vùng biển đến các xã đồng bằng, nhìn những khu dân cư khang trang với những con đường bê tông dọc ngang mới mở, chúng tôi cảm nhận vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế đang khoác trên mình chiếc áo mới. Kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới với việc duy trì các tiêu chí của 5/8 xã đạt chuẩn thể hiện sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân chung sức, chung lòng, xây dựng huyện nhà ngày càng giàu đẹp. Ghé vào các gia đình canh tác những loại cây trồng chủ lực, chúng tôi cảm nhận niềm phấn khởi của bà con bày tỏ lòng tin yêu vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện Chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích nghi với điều kiện hạn hán. Vượt qua gian khó, bà con triển khai thực hiện các mô hình trồng nho, măng tây xanh, mãng cầu, hành tím, tỏi… ứng dụng công nghệ cao, mang lại nguồn thu lớn.

Mùa Xuân đến, tin rằng Ninh Hải sẽ tiến xa hơn, xứng tầm vùng trọng điểm kinh tế biển của tỉnh.