Nông dân An Hải chuẩn bị rau xanh phục vụ Tết

(NTO) Để chuẩn bị có đủ lượng rau xanh phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, hiện nay nông dân xã An Hải (Ninh Phước) đang khẩn trương chăm sóc nhiều loại rau màu để cung ứng cho thị trường..

Năm nào cũng vậy, cứ đến cuối tháng 10 Âm lịch, nông dân xã An Hải lại tất bật chuẩn bị làm đất, xuống giống để trồng rau bán tết, tăng thu nhập cho gia đình. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, anh Ngư Cao Vinh, thôn Tuấn Tú nhanh chóng làm cỏ, tưới nước cho 3 sào củ cải trắng đã xuống giống hơn 2 tháng. Vừa lau giọt mồ hôi lấm tấm trên trán, anh Vinh phấn khởi: Dịp tết nhu cầu tiêu dùng rau tăng cao, nên gia đình đầu tư trồng củ cải trắng để phục vụ bán tết. Cây củ cải trắng dễ trồng, không kén công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu thời tiết thuận lợi, cây phát triển tốt sẽ cho thu hoạch vào đúng dịp tết. Nếu giá bán dao động từ 2.000-3.000 đồng/kg, trừ chi phí, còn thu lãi khoảng 15 triệu đồng. Vậy là gia đình có cái tết tươm tất… Đang chăm sóc rẫy hành và ngò của gia đình, chị Lê Thị Trang, thôn Tuấn Tú, tâm sự: Thời điểm tết các loại rau, củ, quả giá sẽ tăng hơn ngày thường. Nên vụ này, gia đình trồng hơn 3 sào hành lá và ngò. Nhờ thời tiết thuận lợi, toàn bộ diện tích hành và ngò phát triển tốt, hy vọng năng suất đạt cao và bán được giá để có thêm cái tết sung túc.

Nông dân xã An Hải tập trung chăm sóc vụ rau tết.

Vụ đông-xuân năm nay, An Hải đã trồng 200 ha rau màu các loại để cung cấp thị trường dịp Tết Mậu Tuất, trong đó, cà rốt, củ cải trắng, hành lá...vẫn là cây trồng chủ lực. Để rau màu phát triển tốt, hiện tại xã An Hải đang tích cực vận động nông dân tập trung chăm sóc cây trồng, đặc biệt là áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, như: Mô hình tưới nước tiết kiệm, trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Ông Bùi Thế Lý, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: Với xu thế lựa chọn sản phẩm rau an toàn của người tiêu dùng hiện nay, nông dân trồng rau ở An Hải đang hướng đến trồng rau sạch, vừa giảm chi phí đầu tư, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và người sản xuất vừa tăng giá trị sản phẩm sau thu hoạch. Vì vậy, địa phương đã mở các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất rau an toàn cho nông dân. Đến nay, gần 80% diện tích rau màu của các hợp tác xã, tổ hợp tác ở An Hải sản xuất rau đã tuân thủ quy trình VietGAP. Dự kiến, trong dịp tết này, toàn xã An Hải sẽ cung cấp hàng chục tấn rau phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh. Với những điều kiện thuận lợi đó, tin rằng năm nay nông dân xã An Hải sẽ có một vụ mùa rau màu bội thu, giúp bà con có một cái tết sung túc, đầm ấm hơn.