Quyết định 1557: Tạo động lực phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(NTO) Trong những năm qua, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh được Đảng và Nhà nước quan tâm trên tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội (KT-XH) thể hiện bằng các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án cụ thể, trong đó có Quyết định 1557/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt một số chỉ tiêu thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS gắn với phát triển bền vững sau năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, Quyết định 1557/2015/QĐ-TTg đã góp phần làm thay đổi bức tranh vùng đồng bào DTTS trong tỉnh trên các lĩnh vực đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS nơi đây không ngừng được nâng lên; bản sắc văn hóa các dân tộc được giữ gìn và phát triển, khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được phát huy, đồng bào DTTS ngày càng tin vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Là một tỉnh còn nhiều khó khăn, có 1 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP và 37 xã/124 thôn, khu phố vùng đồng bào DTTS, với 34.456 hộ/162.010 nhân khẩu DTTS, trong đó 45,42% đồng bào DTTS thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Triển khai thực hiện Quyết định 1557/2015/QĐ-TTg với các mục tiêu Thiên niên kỷ trên địa bàn tỉnh gồm 6 nội dung: Xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói; phổ cập giáo dục tiểu học; tăng cường bình đẳng nam nữ và nâng cao vị thế cho phụ nữ; giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em; tăng cường sức khỏe bà mẹ; phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các dịch bệnh khác, đây được xem là điều kiện thuận lợi để tỉnh hỗ trợ, cải thiện nâng cao đời sống, tinh thần cho vùng đồng bào DTTS. Qua đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện Quyết định 1557/2015/QĐ-TTg, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong vùng đồng bào DTTS để nâng cao nhận thức cho bà con; đồng thời đã huy động nhiều nguồn lực ngân sách Trung ương, vốn hỗ trợ từ cộng đồng, tài trợ quốc tế để triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS gắn với mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015.

Giờ ôn tập Tiếng Việt của cô và trò Trường TH Phước Đại A (Bác Ái). Ảnh: Nguyễn Sơn

Đến cuối năm 2017, trên cơ sở các nguồn vốn, UBND tỉnh đã bố trí 314,79 tỷ đồng và 2,491 triệu USD từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu, trái phiếu Chính phủ, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ODA, NGO, ngân sách địa phương… để đầu tư 148 công trình thiết yếu về giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, hỗ trợ phát triển sản xuất phục vụ dân sinh... qua đó, góp phần kiện toàn kết cấu hạ tầng sản xuất và đời sống, thay đổi bộ mặt nông thôn vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Việc đầu tư xây dựng các công trình được triển khai kịp thời, bước đầu đã giải quyết được những khó khăn cho vùng đồng bào DTTS. Hầu hết các công trình đầu tư hoàn thành đã phát huy hiệu quả, tác động vào đời sống người dân, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi, trường học… hướng trực tiếp vào giảm nghèo, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của nhân dân, thúc đẩy KT-XH của địa phương.

Điển hình như, tỉnh đã đạt được các mục tiêu về giảm tỷ suất tử vong ở trẻ em dưới 1 tuổi và trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó tỉ suất tử vong trẻ em DTTS dưới 1 tuổi/1.000 trẻ đẻ sống đã giảm từ 17% (năm 2016) còn 4,97% (năm 2017), giảm 12,03%; tỉ suất tử vong trẻ em DTTS dưới 5 tuổi/1.000 trẻ đẻ sống đã giảm từ 18,6% (năm 2016) còn 7,69% (năm 2017), giảm 10,91%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống đáng kể từ 33,15% (năm 2016) xuống còn 28,73% (năm 2017), riêng huyện nghèo Bác Ái giảm 5,79% so với năm 2016. Công tác giáo dục đã được cải thiện rất nhiều, đặc biệt trong việc tăng cơ hội học tập cho trẻ em người DTTS. Đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non tiểu học và THCS, đang tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1… Công tác phòng chống HIV/AIDS và các dịch bệnh khác bước đầu ngăn chặn, đẩy lùi được sự lây lan trong cộng đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em có chuyển biến tích cực; bình đẳng nam nữ và nâng cao vị thế cho phụ nữ đồng bào DTTS được quan tâm thực hiện.

Đồng chí Lê Thanh Hùng, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Việc thực hiện tốt các mục tiêu Thiên niên kỷ góp phần quan trọng thực hiện tốt chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển KT-XH, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố; cảnh quan môi trường nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần, mức thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản cho đồng bào DTTS được cải thiện rõ rệt. Năm 2018, nhằm thực hiện tốt hơn nữa các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS gắn với mục tiêu phát triển bền vững, tỉnh ta tập trung tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS. Chú trọng biểu dương tập thể, cá nhân đi đầu trong thực hiện các chính sách dân tộc, đặc biệt biểu dương những cá nhân tiêu biểu tích cực học tập lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, tham gia xây dựng địa phương. Huy động, bố trí, lồng ghép các nguồn lực cho các chính sách, chương trình, dự án để phát triển vùng đồng bào DTTS. Mặt khác, tiếp tục giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, hoàn thành tốt các mục tiêu Thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS, gắn với mục tiêu phát triển bền vững.